Được phép mang súng, nhưng hãy để nước hoa ở nhà

08/07/2012 14:45 GMT+7

(TNO) Tại một số khu vực ở Mỹ, sẽ không ai để ý nếu bạn mang theo một khẩu súng ngắn vào văn phòng hoặc thậm chí vào... thư viện, nhưng nếu trong mình có mùi nước hoa, bạn sẽ không được chào đón ở đây, theo báo The Independent ngày 8.7.

Sau khi có một số nghiên cứu cho thấy ngày càng có nhiều người Mỹ bị dị ứng với những mùi thơm nhân tạo, lệnh cấm dùng nước hoa được áp dụng nhiều nơi ở nước này.

Theo đó, Tòa thị chính tại thành phố Tuttle thuộc bang Oklahoma đã treo gần cổng vào một bảng hiệu với dòng chữ: “Cảnh giác dị ứng, xin đừng sử dụng hương thơm” trong bốn năm qua. Nếu bất kỳ người nào đã xịt nước hoa trước khi rời khỏi nhà thì được yêu cầu chờ tại một nơi công cộng để gặp quan chức mà họ muốn tìm.

Quy định này được đưa ra chỉ vì một lý do đơn giản. “Chúng tôi từng có một nhân viên bị dị ứng nặng với nước hoa. Cô này làm việc bình thường, nhưng khi có người vào với mùi hương nào đó, da cô ấy lập tức  trở nên đỏ và sưng lên, buộc chúng tôi phải đưa cô ấy đến bệnh viện”, Tim Young, nhân viên quản lý tòa thị chính, nói rõ.

Ở cấp liên bang, Cục Thống kê dân số Mỹ đã ban hành lệnh cấm dùng nước hoa đối với nhân viên tại tất cả văn phòng của mình vào năm 2009. Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ cũng đã áp dụng chính sách này một năm sau đó.

Vụ dị ứng nước hoa gây chú ý tới toàn nước Mỹ xảy ra vào năm 2006, khi công chức Susan McBride kiện chính quyền thành phố Detroit, nói rằng mùi nước hoa từ các đồng nghiệp khiến cô bị dị ứng và không thể làm việc được.

Khi đó, chính quyền Detroit phải bồi thường 100.000 USD cho cô McBride và ra chỉ thị cấm các công sở để sản phẩm có mùi thơm tại nhà vệ sinh cho nhân viên.

Theo giới chuyên gia, những người mắc triệu chứng nhạy cảm đa hóa chất (MCS) có nguy cơ dị ứng với nước hoa cao nhất, vì họ có thể phản ứng với những chất trong nước hoa, nước sơn và nước tẩy rửa. Ngoài ra, những người bệnh hen cũng có thể gặp nguy cơ này.

Văn Khoa

>> Nước hoa cho quý ông
>> Nước hoa "ép phê
>> Vài lưu ý với nước hoa
>> Nước hoa và trầm cảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.