Để nếp nhăn không còn “tăng tốc”

09/07/2012 03:00 GMT+7

Phiền muộn trước những nếp nhăn cứ len lén hiện trên khuôn mặt, nơi ngấn cổ hay ở mu bàn tay... khi bước vào tuổi trung niên là điều ít người phụ nữ nào tránh khỏi. Một thực tế là càng lo lắng, nếp nhăn lại càng nhanh chóng “sinh sôi”...

Quá chăm chú vào làn da bên ngoài mà nhiều chị em bỏ quên một yếu tố quan trọng: những nếp nhăn rất có thể chính là hậu quả của sự suy giảm hoạt động của cả một hệ thống cơ quan bên trong cơ thể.

Loay hoay chống nhăn

Để đối phó với tình trạng da khô nhăn, cách phổ biến nhất hiện nay là sử dụng mỹ phẩm. Tuy nhiên, lựa chọn loại mỹ phẩm nào cho phù hợp là cả một vấn đề, bởi không ít người tốn bộn tiền nhưng da đã nhăn lại còn hứng chịu thêm nhiều hậu quả khác như sần sùi, nổi mụn do dị ứng…

Để nếp nhăn không còn “tăng tốc” 

Bên cạnh đó, nhiều người lại kháo nhau về việc tiêm botox làm các cơ dưới da mặt giãn ra, mà không biết rằng nhiều biến chứng rất nguy hiểm xảy đến nếu chất này lan nhanh ra cơ thể. Ngoài ra, căng da mặt cũng là một giải pháp được rất nhiều người lựa chọn, nhưng lại có nguy cơ gây biến chứng trên dây thần kinh cảm giác, mà kết quả cũng chỉ kéo dài được một thời gian ngắn...

Có thể thấy rằng, các cách chống nhăn cho da thì không ít, nhưng vẫn cần một giải pháp đủ an toàn và hiệu quả lâu dài cho da. Hiểu rõ những nguyên nhân làm cho làn da trở nên xơ xác, nhăn nhúm sẽ giúp chị em tìm được giải pháp phù hợp với bản thân mình.

Vì sao da nhăn?

Môi trường sống hằng ngày với khói bụi và ánh nắng mặt trời đang từng giờ, từng phút tạo cơ hội cho các nếp nhăn âm thầm xuất hiện ở trán, đuôi mắt hay khóe miệng. Tiếp nữa, những ai có thói quen nhăn mặt, tắm rửa bằng nước quá nóng lại càng tạo đà cho “đội quân nếp nhăn” kéo đến ngày một nhiều. Tuy nhiên, phần lớn ở tuổi trung niên, nếp nhăn xuất phát từ những thay đổi bên trong cơ thể người phụ nữ.

Bước qua tuổi 40, số lượng và chất lượng của keo kết dính và các sợi đàn hồi dưới da giảm dần, dẫn đến việc bề mặt da bị chùng và các nếp nhăn cũng từ đó mà xuất hiện. Da cũng không chỉ nhăn mà còn khô, mỏng và mềm nhão hơn trước... Nhìn tổng thể hơn, phụ nữ ở độ tuổi này còn gặp nhiều vấn đề khác về sức khỏe như: rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, mệt mỏi, giảm trí nhớ, đau nhức xương khớp, tăng cân, căng thẳng thần kinh kéo dài (stress)...

Tại sao tuổi trung niên lại gặp nhiều vấn đề như vậy? Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất chính là sự suy yếu của cả một hệ trục thần kinh - nội tiết bên trong cơ thể phái đẹp. Giống như một cỗ máy vận hành lâu ngày tất sẽ sinh ra những trục trặc, hệ trục này gồm những cơ quan chủ chốt bao gồm: vùng dưới đồi của não bộ, tuyến yên và buồng trứng bắt đầu suy giảm hoạt động. Hậu quả là sự phối hợp giữa chúng không còn nhịp nhàng như trước, khiến cho nội tiết thay đổi và tác động lên rất nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Một khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ nội tiết, các nếp nhăn nhân cơ hội đó sẽ “ghé thăm” và “ở lại” trên làn da ngày một thường xuyên hơn.

Chăm sóc da, phải thấu hiểu cơ thể

Thông thường, để chăm sóc da, cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và vận động hợp lý, cũng như có một thái độ sống lạc quan, yêu đời. Bên cạnh đó, vẫn còn một phương pháp cũng rất hiệu quả, đó chính là giúp toàn bộ hệ trục thần kinh - nội tiết duy trì khả năng làm việc.

Hiện nay, thảo dược thiên nhiên là đang một lựa chọn ưu tiên để hỗ trợ não bộ, tuyến yên và buồng trứng hoạt động tốt trở lại và điều hòa nội tiết. Với một hệ trục khỏe mạnh, làn da sẽ được tiếp thêm sinh lực để duy trì sự tươi tắn, căng mịn một cách tự nhiên mà không phải lo lắng về những tác dụng phụ gây hại cho cơ thể.

Thay vì ghét bỏ và phiền muộn, hãy xem nếp nhăn như những “đồng minh”, vì nhờ những “đồng minh” này mà ta nhận biết được các tín hiệu cảnh báo của cơ thể, từ đó có những hỗ trợ cần thiết để chủ động vui sống khi tuổi trung niên đến. 

GS-TS Trần Thị Phương Mai
(Nguyên Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và Trẻ em - Bộ Y tế)

>> Chăm sóc da khi đi dã ngoại
>> Những sai lầm trong chăm sóc da
>> Chăm sóc da đúng cách
>> Chăm sóc da với bùn
>> Chăm sóc da mẫn cảm
>> Chăm sóc da khô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.