Tác giả “Trăm năm cô đơn” bị tâm thần phân liệt

07/07/2012 16:43 GMT+7

(TNO) Em trai của tác giả cuốn tiểu thuyết Trăm năm cô đơn nổi tiếng Gabriel Garcia Marquez vào hôm 6.7 tiết lộ rằng nhà văn từng đoạt giải Nobel Văn chương người Colombia đã bị chứng tâm thần phân liệt.

Ông Jaime Garcia Marquez nói với các sinh viên tại một buổi diễn thuyết ở thành phố Cartagena rằng anh trai của mình thường xuyên gọi cho ông để hỏi những câu hỏi cơ bản.

“Ông ấy có vấn đề với trí nhớ. Đôi lúc tôi bật khóc vì cảm thấy mình đang mất ông ấy”, ông Jaime tiết lộ.

Theo BBC, tin đồn về việc nhà văn Garcia Marquez gặp vấn đề về trí nhớ đã xuất hiện tại Colombia trước đây. Ông Jaime Garcia Marquez là thành viên đầu tiên trong gia đình ông Marquez phát biểu về chuyện này.

Được mời nói chuyện về mối quan hệ giữa ông với Gabo, tên gọi trìu mến của nhà văn Marquez tại Colombia, ông Jaime thổ lộ bản thân không thể ngăn mình nói chuyện về bệnh tình của anh trai thêm nữa.

“Ông ấy khỏe mạnh về thể xác song đã bị tâm thần phân liệt từ lâu. Ông ấy vẫn còn óc hài hước, niềm vui và sự hăng say mà ông ấy vẫn luôn có trước nay”.

Lừng danh với kiệt tác Trăm năm cô đơn, vốn bán được hơn 30 triệu bản, Marquez hiện sống tại Mexico và đã gác bút kể từ khi xuất bản tác phẩm cuối cùng có tựa Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi, một cuốn tiểu thuyết nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Là nhà tiên phong của trường phái chủ nghĩa hiện thực huyền ảo, các tác phẩm của nhà văn 85 tuổi từng đoạt giải Nobel Văn chương năm 1982 bao gồm Tình yêu thời thổ tả, Ký sự về một cái chết đã được báo trước, Tướng quân giữa mê hồn trận và Ngài đại tá chờ thư.

Ông Jaime thổ lộ điều đáng tiếc là anh trai của mình không đủ điều kiện để viết phần hai của cuốn tự truyện Sống để kể lại hoặc bất kỳ tác phẩm nào khác.

“Thật không may, tôi không nghĩ rằng điều đó có thể song tôi hy vọng mình sẽ sai”, ông Jaime nói.

Sơn Duân

>> Tác giả "Trăm năm cô đơn" vẫn còn viết
>> Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi
>> Marquez và Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi (*)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.