Mỹ xác định Afghanistan là đồng minh chính ngoài NATO

07/07/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Afghanistan đã được Mỹ xác định là đồng minh chính ngoài NATO trong hôm nay (7.7), theo như hiệp định đối tác chiến lược được hai nước ký kết hồi tháng 5.

Theo AFP, động thái vốn cho phép Afghanistan được hưởng những đặc quyền về tài chính và quân sự đã được Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thông báo trong chuyến thăm bất ngờ đến Kabul hôm nay.

Bà Clinton sẽ gặp Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vào chiều nay, một ngày trước hội nghị các nhà tài trợ nước ngoài của Afghanistan tại Nhật.

Hội nghị ở Tokyo vào ngày mai (8.7), dự kiến sẽ bàn bạc cách thức hỗ trợ Kabul sau khi phần lớn trong số 130.000 binh sĩ do NATO chỉ huy rời Afghanistan vào cuối năm 2014.

Ông Karzai mới đây đã tiết lộ đất nước bị chiến tranh tàn phá này trông đợi hội nghị sẽ đưa ra cam kết về một khoản viện trợ 3,9 tỉ USD/năm, trong giai đoạn 10 năm sau năm 2014 - thời điểm toàn bộ các binh sĩ tham gia chiến đấu nước ngoài rút quân khỏi Afghanistan.

Hiệp định Đối tác Chiến lược được ký giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông Karzai hồi tháng 5 sẽ cho phép Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự giới hạn tại Afghanistan nhằm huấn luyện các binh sĩ và thực hiện những sứ mệnh chống khủng bố.

Quan hệ đồng minh sẽ cho phép các quốc gia thành viên được phân phối hàng hóa quốc phòng và quyền dự trữ những tài sản quân sự Mỹ.

Các nước đồng minh ngoài NATO cũng sẽ hưởng lợi từ chương trình vay bảo đảm của chính phủ Mỹ - vốn có thể bảo trợ những khoản vay từ các ngân hàng tư nhân.

Tuy nhiên, các đồng minh ngoài NATO sẽ không nhận được sự bảo đảm an ninh như các thành viên đầy đủ của liên minh quân sự phương Tây.

Những đồng minh ngoài NATO của Mỹ trước đó bao gồm: Argentina, Úc, Bahrain, Ai Cập, Israel, Nhật, Jordan, Kuwait, Morocco, New Zealand, Pakistan, Philippines, Hàn Quốc và Thái Lan.

Sơn Duân

>> Pakistan mở lại đường bộ cho NATO vào Afghanistan
>> Afghanistan bắt 16 nghi can khủng bố
>> NATO lần đầu xin lỗi vụ không kích giết thường dân Afghanistan
>> Ông Panetta đến Afghanistan và cảnh báo Pakistan
>> Ông Panetta bất ngờ thăm Afghanistan
>> Trung Quốc tăng ảnh hưởng tại Afghanistan
>> Tổng thống Pháp bất ngờ đến Afghanistan
>> NATO sẽ rút quân khỏi Afghanistan trước 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.