Hạ lãi suất nợ cũ xuống 15%/năm

08/07/2012 03:00 GMT+7

Không chỉ các khoản vay mới, ngay cả các món vay cũ lãi suất cao cũng sẽ được hệ thống ngân hàng (NH) giảm xuống mức khoảng 15%/năm để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp (DN).

Đó là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình tại hội nghị toàn ngành vào hôm qua (7.7).

Cụ thể, ông Bình yêu cầu đối với những món vay cũ của các DN hiện đang khó khăn không có điều kiện trả nợ, các NH thương mại điều chỉnh xuống còn khoảng 15%/năm. Riêng các DN có điều kiện trả nợ, “sức khỏe” tốt hơn thì nhất thiết phải điều chỉnh xuống dưới 15%/năm. “NHNN muốn từ nay đến 15.7 các NH thương mại thực hiện theo tinh thần chỉ đạo, sau đó chi nhánh NHNN các địa phương sẽ làm việc với từng chi nhánh trên địa bàn để rà soát lại từng khách hàng, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Phải chia sẻ với nền kinh tế và DN bằng hành động cụ thể, có DN gặp tôi đưa cho xem hợp đồng tín dụng lãi suất vẫn 20% đến 21%/năm”, ông Bình nói.

Lãi suất các khoản vay cũ sẽ đồng loạt giảm xuống dưới 15% - Ảnh: Ngọc Thắng
Lãi suất các khoản vay cũ sẽ đồng loạt giảm xuống dưới 15% - Ảnh: Ngọc Thắng
 

Bà Mai Sương, Giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội, cho biết sẽ xử lý quyết liệt nợ xấu, giảm lãi suất cho vay; những khoản nợ cũ kể cả khoản chưa đến hạn với lãi suất trên 20%/năm giảm xuống dưới 20%. Vì qua điều tra hiện có 15-18% khế ước còn ở mức lãi suất vay cao, chủ yếu lĩnh vực bất động sản. NHNN chi nhánh Hà Nội sẽ cố gắng hoàn thành giảm lãi suất trong cuối tháng 7 này. Chưa bằng lòng với “quyết tâm” trên, Thống đốc yêu cầu Giám đốc chi nhánh NHNN Hà Nội làm việc với từng chi nhánh, các khoản vay cũ đưa về mặt bằng lãi suất dưới 15%, còn các khoản vay mới theo lãi suất hiện nay. “Lãi suất mà quá cao thì làm sao DN sống nổi. Đề nghị đồng chí giám đốc triển khai ngay sau hội nghị này”, ông Bình chỉ đạo.

Giải pháp trên của NHNN cũng nhận được sự ủng hộ và đồng tình cao của các NH thương mại. Ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Vietcombank, cho rằng đến cuối năm mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15-17% khó đạt, vì vậy NHNN nên đưa ra mức tăng trưởng tín dụng khoảng 10-12%. Ông Thanh cũng khẳng định Vietcombank sẽ xem xét lãi suất hợp lý, đặc biệt là lĩnh vực ưu tiên sẽ không quá 11%/năm; những lĩnh vực khác từ 12-13%; lĩnh vực không ưu tiên kéo xuống dưới 15%.

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank, cho biết nợ quá hạn tới 30.6 của NH khoảng 3.340 tỉ đồng; nợ xấu là 1.034 tỉ đồng, hiện Eximbank đã xử lý một phần và sắp tới xử lý tiếp, song song đó sẽ giảm lãi suất các món vay cũ xuống tối đa 15%.  

6 tháng tín dụng tăng 0,76%

Theo NHNN, 6 tháng đầu năm tổng phương tiện thanh toán tăng 5,57% so với cuối năm ngoái, khá phù hợp với mục tiêu tăng trưởng 14-16%. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng đạt mức rất thấp, đến cuối tháng 6 chỉ tăng 0,76% so với đầu năm, sau nhiều tháng âm liên tiếp. Nếu tính cả số dư đầu tư vào trái phiếu DN và ủy thác, thì tốc độ tăng trưởng cũng chỉ là 1,4%.

Đáng chú ý, tín dụng cho DN vừa và nhỏ, khu vực đang khát và khó tiếp cận vốn nhất hiện nay giảm 13,69%. Đến 31.5, tín dụng xuất khẩu tăng 12,63%, nông nghiệp nông thôn tăng 3%, công nghiệp hỗ trợ tăng 7,13%. Dư nợ cho vay các lĩnh vực không khuyến khích chiếm 5,25% tổng dư nợ, giảm 5,91% so với tỷ trọng cuối năm ngoái.

Anh Vũ

>> Không dùng tiền mặt để xử lý nợ xấu ngân hàng
>> Ngân hàng chấm dứt huy động vàng từ 25.11
>> Ngân hàng lãi khủng do đâu ?
>> Moody's hạ bậc 15 ngân hàng lớn
>> Giám đốc chi nhánh ngân hàng “kinh doanh” tiền giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.