Venezuela rút tùy viên quân sự ở Paraguay

06/07/2012 15:09 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela hôm 5.7 cho biết, ông đã ra lệnh rút các tùy viên quân sự thuộc đại sứ quán nước này khỏi Paraguay sau khi họ nhận được các lời đe dọa giết chết giữa lúc căng thẳng hai nước leo thang.

Theo AP, trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Chavez không nói rõ về các mối đe dọa trên, nhưng cho biết các nhà ngoại giao Venezuela đã bị buộc tội “chuẩn bị một cuộc đảo chính” ở Paraguay.

Tuyên bố trên của Tổng thống Chavez được đưa ra một ngày sau khi Paraguay tuyên bố không công nhận ngoại trưởng và đại sứ Venezuela tại thủ đô Asuncion. Cả hai người này đã trở về nước một tuần trước đó.

Paraguay cũng đã triệu hồi các nhà ngoại giao ở Caracas.

Paraguay đã cáo buộc Venezuela can thiệp vào công việc nội bộ của nước này khi cố gắng cản trở quá trình luận tội cựu Tổng thống Fernando Lugo của Paraguay, đồng thời khẳng định rằng Ngoại trưởng Nicolas Maduro của Venezuela đã gặp các tư lệnh quân đội Paraguay trong chuyến thăm của ông này đến Paraguay vừa qua để kêu gọi họ trung thành với ông Lugo.

Tuy nhiên, Tổng thống Chavez đã bác bỏ các cáo buộc trên, đồng thời cho biết rằng các nghị sĩ Paraguay đã cố gắng hối lộ Ngoại trưởng Maduro.

Ông Lugo đã bị quốc hội luận tội và bị lật đổ sau một vụ tranh chấp đất đai giữa nông dân với cảnh sát, khiến 17 người thiệt mạng.

Phó tổng thống Federico Franco sau đó đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời.

Cùng với lãnh đạo các nước láng giềng, ông Chavez đã chỉ trích việc lật đổ ông Lugo và lên án đây là một “cuộc đảo chính”.

Huỳnh Thiềm

>> Tổng thống Chavez đăng ký tái tranh cử
>> Ông Hugo Chavez bật khóc khi cầu khỏi bệnh ung thư
>> Tổng thống Chavez hoàn tất đợt xạ trị thứ hai
>> Ông Chavez về nước
>> Tổng thống Chavez "lạc quan" về sức khỏe
>> Bác sĩ của Tổng thống Chavez “bỏ trốn”
>> Ông Chavez tuyên bố đã khỏi ung thư
>> Tổng thống Paraguay bị phế truất
>> Cựu giám mục trở thành Tổng thống Paraguay
>> Tranh chấp đất đai ở Paraguay, 17 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.