Tiệm vàng 4 tầng bị lún, nứt là do... chây ì không bàn giao mặt bằng

06/07/2012 20:14 GMT+7

(TNO) Chiều 6.7, đại diện Ban quản lý dự án giao thông đô thị đã trao đổi với báo chí về sự cố lún, nứt nhà ở tiệm vàng Khương Xuân, số 132 phố Thái Thịnh, Hà Nội.

(TNO) Chiều 6.7, đại diện Ban quản lý dự án giao thông đô thị đã trao đổi với báo chí về sự cố lún, nứt nhà ở tiệm vàng Trương Xuân, số 132 phố Thái Thịnh, Hà Nội.

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến sự cố lún nứt xảy ra tại tiệm vàng Trương Xuân, số 132 phố Thái Thịnh (P.Trung Liệt, Q.Đống Đa, Hà Nội), Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông đô thị, ông Đặng Tiến Doãn cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự cố không hoàn toàn do lỗi từ đơn vị thi công.

Căn nhà số 132 phố Thái Thịnh không nằm sát hố đào thứ 2, vị trí đang tiến hành thi công và là căn nhà thứ 2 nếu tính từ vị trí ép cọc cừ. Trước đây, căn nhà này chỉ có 2 tầng nhưng do các đời chủ khác nhau nó đã được nâng lên thành 4 tầng nên không đảm bảo kết cấu xây dựng. Mặt khác, khu vực này mới có dự án thi công đường ống thoát nước, nền đất yếu lại đang trong thời gian chờ lún cũng có thể tác động trực tiếp đến nền móng của căn nhà.

Ông Doãn khẳng định, ban quản lý dự án phê duyệt phương án ép cọc larsen trong thi công nhằm đảm bảo cho các hộ dân nằm sát công trình nhưng sự cố xảy ra là khó tránh. Căn nhà này đang nằm trong chỉ giới mặt bằng, từng bị UBND Q.Đống Đa ra quyết định xử phạt nhưng chủ nhà chây ì, không chịu bàn giao mặt bằng.

tiệm vàng lún, sập
 Mặt tiền nhà 132 phố Thái Thịnh đang được chống đỡ tạm thời bằng cột sắt - Ảnh: Phan Hậu.

 

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, bà Trương Thị Kiều Xuân, chủ tiệm vàng Trương Xuân cho rằng, sự cố xảy ra là do đơn vị thi công tắc trách, khi không có thông báo trước với gia đình. “Lúc xảy ra sự cố, gia đình tôi có 6 người ngủ bên trong. Chẳng may nhà sập bất ngờ, ai sẽ là người chịu trách nhiệm”, bà Xuân cho biết.

Ông Đặng Tiến Doãn khẳng định, trình tự giải phóng mặt bằng, thi công được tiến hành theo quy định. Ban quản lý dự án không thể thông báo đến từng hộ dân, sự cố xảy ra là điều không mong muốn.

Không gây thiệt hại về người và tài sản, nhưng căn nhà được xác định có hiện tượng lún, nứt dầm, móng không còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hiện tại, phía tầng 1 đang được chống đỡ bằng cột gỗ, sắt. Toàn bộ khu vực này đã được phong tỏa, có lực lượng chức năng túc trực ngăn không cho người và phương tiện tiếp cận khu vực.

Cũng theo ông Doãn, Ban quản lý dự án giao thông đô thị đang phối hợp với  UBND Q.Thanh Xuân kiểm định toàn bộ căn nhà trước khi ra quyết định phá dỡ để đảm bảo an toàn. Dự án xây dựng đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng (đoạn La Thành - Thái Hà - Láng) được khởi công xây dựng gần 10 năm nay. Trên toàn tuyến vẫn còn khoảng 10/300 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù, dự kiến quý 3 năm nay sẽ giải phóng xong mặt bằng phục vụ thi công.

Phan Hậu

>> Xóa bỏ kinh doanh vàng miếng
>> Sơ tán tiệm vàng giữa đêm vì lo nhà sập
>> Hà Nội: 80% số vụ khiếu nại tố cáo liên quan đến giải phóng mặt bằng, đất đai
>> Chính quyền có thể thuê doanh nghiệp giải phóng mặt bằng
>> Dùng côn đồ để... giải phóng mặt bằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.