Nhà Trắng cân nhắc cắt giảm vũ khí hạt nhân

06/07/2012 03:00 GMT+7

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama chuẩn bị thông qua quyết định mới về việc cắt giảm thêm vũ khí hạt nhân của nước này. AP dẫn nguồn từ quan chức đương nhiệm và cựu quan chức Mỹ cho hay Washington sẽ chỉ giữ lại từ 1.000 - 1.100 đầu đạn chiến lược.

Diễn biến trên phù hợp với viễn cảnh do Tổng thống Obama đề xuất về việc thu nhỏ kho hạt nhân của Mỹ nhưng không tổn hại đến an ninh quốc gia trong ngắn hạn. Nhà Trắng vẫn chưa công bố bất cứ kế hoạch nào liên quan đến việc này, ngoại trừ cam kết với Nga dựa trên hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới, tức New Start, mà 2 bên đã thỏa thuận. Theo đó, Washington và Moscow cùng giảm số đầu đạn hạt nhân tầm xa xuống còn 1.550 vào năm 2013. Đến ngày 1.3.2012, Nga chỉ còn 1.492 đầu đạn, trong khi con số tại Mỹ là 1.737.

 Nhà Trắng cân nhắc cắt giảm vũ khí hạt nhân
Nga và Mỹ thỏa thuận cùng cắt giảm mạnh số đầu đạn hạt nhân - Ảnh: Reuters

AP dẫn lời giới chức Mỹ cho hay quyết định cắt giảm sẽ được thông qua trong tháng này. Tuy nhiên, nhằm tránh sự chỉ trích từ phe Cộng hòa, Nhà Trắng có thể hoãn việc công bố cho đến sau tháng 11. Lâu nay, mọi nỗ lực cắt giảm số lượng đầu đạn hạt nhân đều bị các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa phản đối quyết liệt. Trong khi đó, số đầu đạn hạt nhân của cả Mỹ lẫn Nga đều bị đánh giá là quá nhiều. Hằng năm, liên quan đến vũ khí hạt nhân, Mỹ tiêu tốn hàng chục tỉ USD. Chỉ riêng chi phí bảo quản vũ khí hạt nhân của nước này cũng ngốn khoảng 7 tỉ USD mỗi năm.

Thụy Miên

>> Xung đột trong Nhà Trắng
>> Mỹ buộc tội nghi phạm bắn vào Nhà Trắng
>> Bắt một người leo rào vào Nhà Trắng
>> Con của Romney không muốn cha chạy đua vào Nhà Trắng
>> Barack Obama ăn sáng với sao Hollywood
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nghiện cần sa  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.