Máy bay quang năng trở về sau chuyến bay liên lục địa

06/07/2012 15:52 GMT+7

(TNO) Máy bay hoạt động bằng năng lượng mặt trời Solar Impulse của Thụy Sĩ sau khi hoàn thành chuyến bay xuyên lục địa đầu tiên, vào hôm nay (6.7) đã bắt đầu hành trình trở về từ Ma Rốc.

AFP cho biết, phi công Bertrand Piccard đã lái chiếc Solar Impulse, máy bay thử nghiệm có người lái, không mang theo nhiên liệu mà hoạt động bằng năng lượng mặt trời, đã cất cánh vào lúc 6 giờ sáng 6.7 (giờ địa phương, tức 14 giờ cùng ngày theo giờ VN), để hướng tới sân bay Barajas ở Madrid (Tây Ban Nha).

 
Máy bay Solar Impulse - Ảnh: AFP

Trước đó, chiếc Solar Impulse được lên kế hoạch thực hiện chuyến trở về vào ngày 3.7, tuy nhiên gió lớn tại Rabat (Ma Rốc) đã khiến chuyến bay bị hoãn lại đến hôm nay. Hiện chưa rõ khi nào Solar Impulse trở về nhà tại Thụy Sĩ, nơi bắt đầu cho chuyến bay xuyên lục địa đầu tiên của nó.

Vào tháng trước, Solar Impulse đã thực hiện thành công chuyến bay xuyên lục địa đầu tiên khi bay từ Barajas đến Rabat với khoảng cách 2.500 km, sau khi thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Paris (Pháp) đến Brussels (Bỉ) hồi năm ngoái.

Được biết, chiếc Solar Impulse công nghệ cao có sải cánh như một chiếc phản lực cỡ lớn nhưng chỉ nặng hơn một chiếc xe cỡ trung bình một chút. Nó được trang bị 12.000 tế bào hấp thụ năng lượng mặt trời để cung cấp điện năng cho bốn động cơ cánh quạt.

AFP cho biết, chuyến bay lần đầu tiên xuyên lục địa này là đợt diễn tập chuẩn bị cho chuyến vòng quanh thế giới, dự kiến diễn ra vào năm 2014 với một phiên bản nâng cấp của Solar Impulse.

Tiến Dũng

>> Máy bay quang năng bay liên lục địa
>> Máy bay "xanh" bay xuyên lục địa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.