Lào hứa giải quyết tranh cãi xung quanh đập Xayaburi

06/07/2012 15:49 GMT+7

(TNO) Chính phủ Lào tuyên bố sẽ không xây dựng con đập đang gây tranh cãi Xayaburi trên sông Mê Kông chừng nào các quốc gia láng giềng còn thắc mắc về tác động của công trình này đối với môi trường, truyền thông nước này đưa tin ngày 6.7.

(TNO) Chính phủ Lào tuyên bố sẽ không xây dựng con đập đang gây tranh cãi Xayaburi trên sông Mê Kông chừng nào các quốc gia láng giềng còn thắc mắc về tác động của công trình này đối với môi trường, theo tờ Vientiane Times ngày 6.7. 

Công trình đập thủy điện Xayaburi của chính phủ Lào có tổng vốn đầu tư trị giá gần 4 tỉ USD do tập đoàn xây dựng CH Karnchang (Thái Lan) chịu trách nhiệm tiến hành.

Lào hứa giải quyết tranh cãi xoay quanh đập Xayaburi
Các nước Đông Nam Á lo ngại đập Xayaburi của Lào sẽ gây ra nhiều tác hại cho môi trường sinh thái của sông Mê Kông - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khai khoáng Lào Viraphonh Viravong nói với tờ Vientiane Times (Lào) rằng “Xayaburi sẽ là một trong những con đập hiện đại nhất thế giới”.

Tuy nhiên, ông cam kết công trình này sẽ không được khởi công cho đến khi sự lo ngại của tất cả các quốc gia láng giềng của Lào được giải quyết.

Vị thứ trưởng này cũng cho biết, có hai vấn đề liên quan đến dự án kể trên cần được giải quyết, gồm việc di cư của các loài cá và dòng trầm tích. Mở một lối đi dành cho 85% các loài cá di chuyển qua lại trên sông và thiết lập một hệ thống “xả nước” để ngăn trầm tích bồi đắp là các giải pháp cho các vấn đề nói trên.

Được biết, dự án này đã gây ra tranh cãi gay gắt giữa các quốc gia tại khu vực sông Mê Kông.

Hoàng Uy

>> Chủ đầu tư đập Xayaburi quyết triển khai dự án
>> WWF cảnh báo những rủi ro khi xây đập Xayaburi
>> Kiến nghị trì hoãn ra quyết định về đập Xayaburi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.