Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 14: Phá án từ “chợ đồng tính”

06/07/2012 03:18 GMT+7

Từ khu “chợ đồng tính”, cơ quan công an đã phá vụ án giết người đồng tính dã man tại Hà Nội vào năm 2011.

>> Kỳ 13: Lật mặt tên trộm đội lốt đại gia

 Ra tay tàn độc

12 giờ 30 phút ngày 13.4.2011, thi thể ông Nguyễn B. được người thân phát hiện trong ngôi nhà của mình tại ngõ 1 đường u Cơ (P.Quảng An, Q.Tây Hồ, TP.Hà  Nội). Thời điểm phát hiện, tử thi đang phân hủy, bốc mùi nồng nặc. Pháp y cho thấy, nạn nhân tử vong bởi 8 vết thương ở vùng đầu và cổ. Những dấu vết còn lưu tại hiện trường của nạn nhân và hung thủ cho thấy ông B. đã bị hạ sát khi đang cúi lom khom trong phòng ngủ, chân còn đi dép. Sau khi bị chém bất ngờ vào vùng đầu từ phía sau, nạn nhân gục ngã trên nền nhà. Phát hiện nạn nhân còn sống, hung thủ tiếp tục dùng dao cắt cổ nạn nhân cho tới chết. Sau khi ra tay, hung thủ mang hung khí gây án vào nhà vệ sinh lau rửa vết máu, sau đó lục soát tài sản rồi tẩu thoát.

“Thủ phạm phải là người thân quen và được nạn nhân đưa về nhà nhiều lần, nên đã có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ nền nếp sinh hoạt của nạn nhân trước khi ra tay sát hại. Và cũng chính là người quen biết, nên một khi hành động, hung thủ sẽ ra tay rất tàn độc để giết bằng được nạn nhân nhằm bịt đầu mối”, thượng tá Trần Ngọc Hà - Đội trưởng Đội điều tra trọng án thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.Hà Nội, nhớ lại.

Sở dĩ các điều tra viên (ĐTV) Đội trọng án khẳng định đây là vụ án giết người cướp tài sản, bởi kinh nghiệm phá án cho thấy, chiếm đại đa số những người sống độc thân đều là những người có của. Tuy nhiên, họ cũng kỹ tính và rất cảnh giác với người lạ. Không phải người nào lần đầu gặp gỡ cũng được cho vào nhà. Ngay như họ hàng của nạn nhân sống xung quanh, sau này khi được hỏi cũng đều trả lời hầu như chưa bao giờ vào nhà ông B. Chính điều này càng làm rõ chi tiết, hung thủ gây án ít nhất đã có một thời gian ngắn làm quen với nạn nhân, tạo được lòng tin và được cho vào nhà.

“Ngoài những thông tin thu thập được từ dư luận, các ĐTV  đặt nghi vấn nạn nhân liệu có phải là người đồng tính. Và khi xác định được người đồng tính, sẽ định hướng và giúp ích được rất nhiều trong việc điều tra. Tuy nhiên việc xác định nạn nhân có phải người đồng tính là rất khó khăn. Bởi lẽ, đa phần họ thường luôn tìm cách che giấu con người thật của mình. Thậm chí, ngay cả khi tiếp xúc với cơ quan điều tra, người nhà ông B. cũng đều có ý phủ nhận và không muốn cung cấp thông tin”, thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội phó Đội điều tra trọng án thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.Hà Nội, nhớ lại.

Giải mã những vụ trọng án
Đàm Văn Tuyên bị tuyên án tử hình - Ảnh: Nam Anh

Manh mối từ khu “chợ đồng tính”

Thông thường, qua nhiều vụ án giết hại người đồng tính nam cho thấy, trong phòng ngủ của họ có treo rất nhiều các tranh ảnh những nam diễn viên đẹp trai, những nam vận động viên thể thao nổi tiếng có thân hình chuẩn hay những người mẫu... cộng với nhiều đồ dùng sinh hoạt thường ngày được tìm thấy tại nhà ông B., ĐTV phần nào khẳng định nghi vấn là có cơ sở. Tập trung, khẩn trương xác minh, các ĐTV làm rõ, ông B. là người có nhiều mối quan hệ bên ngoài xã hội khá phức tạp. Ông từng quan hệ với nhiều người đàn ông khác nhau và những người đàn ông này được nạn nhân đưa về nhà mình ngủ qua đêm.

“Nếu đã từng sinh sống và làm việc ở Hà Nội, thì chẳng ai là không biết khu “chợ tình” nằm ven hồ Hoàn Kiếm và hồ Thiền Quang. Khu chợ này thường được những người như ông B. lui tới tìm bạn tình”, thượng tá Đáp cho biết.

Qua nhiều ngày lùng sục, các ĐTV nắm được một thông tin cực kỳ quan trọng từ những người tại khu chợ tình trên: buổi chiều hôm xảy ra vụ án, có một nam thanh niên trẻ ngồi bên ghế đá - nơi trước nay vẫn dùng làm nơi hẹn hò của dân đồng tính, thì bất ngờ ông B. xuất hiện làm quen và sau đó rủ nam thanh niên này về nhà.

Cũng tại nhà ông B., các ĐTV còn thu thập được một đôi giày thể thao lạ cùng dấu vân tay khá nét trên chiếc hộp sắt để gần tủ thờ. Quá trình lục soát tài sản, đối tượng đã mở chiếc hộp này ra và vứt lại hiện trường. Kết quả giám định dấu vết vân tay này sau đó đã xác định là của Đàm Văn Tuyên (23 tuổi, ở thôn Lọng Nghè, xã Bắc Lũng, H.Lục Nam, Bắc Giang).

Ngày 16.4.2011, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP.Hà Nội) đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Tuyên. Từ những bằng chứng thuyết phục, dấu vết quan trọng để lại hiện trường, Tuyên đã thành khẩn khai nhận, hắn chính là thủ phạm giết chết ông Nguyễn B.

Tuyên khai nhận, khoảng 16 giờ ngày 10.4.2011, ông B. bắt taxi đưa Tuyên về nhà mình. Khi về tới nhà ông B., Tuyên xuống bếp nấu cơm. Thấy dưới gầm chạn có một con dao phay, Tuyên nảy sinh ý định giết ông B. để cướp tài sản.

Trong lúc uống rượu, ăn cơm tối, ông B. có tâm sự với Tuyên về số tiền 3 tỉ đồng mà ông nhận được do bồi thường giải phóng mặt bằng, càng khiến Tuyên quyết tâm giết ông cướp tài sản. Khi được ông B. nhờ xuống bếp lấy thêm rượu, Tuyên đã thủ con dao phay trong người. Lợi dụng lúc ông B. đang ngồi quay lưng lại, Tuyên bất ngờ vung dao chém mạnh một nhát vào cổ làm ông B. ngã gục xuống nền nhà và tiếp tục ra tay như cơ quan điều tra ghi nhận.

Sau đó, y tháo lấy 2 chiếc nhẫn, lắc, dây chuyền bạc của ông B. đeo trên người cùng chiếc ĐTDĐ và lục ví lấy tiền. Sau một hồi lục soát trong nhà vẫn không thấy tài sản nào đáng giá, Tuyên bỏ trốn.

Ngày 21.6, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với Đàm Văn Tuyên về tội giết người, cướp tài sản.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.