Mặc áo mưa... cũng ướt

05/07/2012 09:47 GMT+7

“Mặc áo mưa vào, để ướt!” - tôi nhắc cô bạn thân khi đứng tiễn ở cổng nhà. Giũ giũ cái áo mưa lôi ra từ cốp xe, cô bạn phì cười: “Áo mưa chỉ che được nước trên trời rơi xuống, có che được nước từ dưới bắn lên đâu. Rồi cũng ướt!”.

 Mặc áo mưa... cũng ướt - nd

Tôi nhớ cảnh cô bạn ướt sũng từ thắt lưng trở xuống, run rẩy bước vào nhà tôi cách đó mấy hôm. “Hai thanh niên chở nhau, không giảm tốc độ khi băng qua vũng nước nên bắn hết nước dơ vào người đi đường, tớ là một trong những nạn nhân - cô nàng giải thích rồi đùa - Nước sạch trên trời rơi xuống thì che, nước dơ dưới đất bắn lên thì chịu!”. Đùa thôi, tức thế nào được, bởi đó là chuyện thường ngày vào mùa mưa Sài Gòn mà ai cũng từng gặp phải.

Một lần di chuyển trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.1 - Bình Thạnh, TP.HCM), tôi chạy chầm chậm sau xe một người đàn ông chở vợ và đứa con gái khoảng 3 tuổi. Trời dứt mưa đã khá lâu nhưng nước trên mặt đường vẫn chưa thoát hết, đọng nhiều vũng loang loáng khiến người tham gia giao thông phải liên tục lách xe né tránh. Có tiếng bóp kèn inh ỏi, một thanh niên chở cô bạn gái trên chiếc tay ga vượt qua tôi, cả hai vội rút chân lên rồi lao vào vũng nước lớn giữa đường. Làn sóng nước rẽ từ bánh xe tạt hết vào gia đình nọ. Đứa bé giật mình khóc ré khi cặp cô cậu kia đã khuất xa. Người đàn ông không kiềm chế được văng tục vài câu...

Rõ ràng cặp tình nhân ấy cũng sợ ướt chân, nhưng họ không để tâm đến việc làm người khác bị ướt. Và hẳn họ cũng biết bị ướt không phải do mưa mà do sự vô ý, vô tâm của người khác thì bực mình thế nào.

Sài Gòn sáu tháng nắng, sáu tháng mưa. Mùa khô, người dân bực bội đường sá khói bụi, đội nắng lội dòng kẹt xe vào giờ cao điểm... Mùa mưa, từ những hành vi quá nhỏ của các bạn trẻ kể trên, chúng ta lại buồn nỗi con người sống thiếu tử tế với nhau. Giảm ga một chút khi băng qua vũng nước không phải việc khó, không cần đưa vào Luật giao thông hay sách giáo khoa. Với một chút lưu tâm, chúng ta có thể khiến cuộc sống mỗi ngày trôi qua dễ dàng hơn.

Theo Hải Thi / Tuổi Trẻ

>> Nỗi lo ngập úng
>> Nóng chuyện ngập úng và vệ sinh an toàn thực phẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.