Cuộc chiến nấm cục tại châu Âu

08/07/2012 19:25 GMT+7

(TNO) Nấm cục (truffle hay còn gọi là nấm tuýp) được cho là "viên kim cương" của các đầu bếp ở châu u và cũng là loại nấm đắt nhất thế giới. Do đó, các tên tội phạm đã ăn trộm và buôn lậu loại nấm này chẳng khác gì ma túy, thậm chí chúng còn đe dọa ám sát những ai dám tố cáo.

(TNO) Nấm cục (truffle hay còn gọi là nấm tuýp) được cho là "viên kim cương" của các đầu bếp ở châu u và cũng là loại nấm đắt nhất thế giới. Do đó, các tên tội phạm đã ăn trộm và buôn lậu loại nấm này chẳng khác gì ma túy, thậm chí chúng còn đe dọa ám sát những ai dám tố cáo.

Nấm cục có giá khoảng 14.000 USD/kg ở châu u vào thời điểm năm 2009 - 2010. Đến nay, giá nấm cục được “bình ổn” vào khoảng 3.000 USD/kg trở lên, theo đài truyền hình CBS (Mỹ). Vào năm 2010, một đại gia Macau mua đấu giá một cặp nấm cục trắng nặng gần 1 kg với giá 330.000 USD.

nấm cục
Một nông dân đang cầm nấm cục vừa đào được tại một khu vực miền nam nước Pháp - Ảnh chụp màn hình từ video của CBS

Và ngày càng nhiều đại gia ở châu u sẵn sàng chi hàng ngàn USD chỉ để ăn một món ăn chế biến từ nấm cục. Xu hướng này đã tạo ra một thị trường đen, và các băng nhóm tội phạm đã vào cuộc.

Nấm cục và thế giới ngầm ở châu u

Nấm cục châu u (có nhiều loại khác nhau như trắng và đen) không mọc trên mặt đất mà mọc sâu trong lòng đất, thường ký sinh trong lớp rễ cây sồi.

Điều kiện thời tiết và khí hậu đặc biệt tại một số vùng ở các nước châu u như Pháp và Ý giúp tạo ra nhiều loại nấm cục với hương vị rất đặc trưng, mà không có loại nấm nào có thể sánh được, theo CBS. Và nấm cục trồng vẫn không quý bằng nấm cục mọc tự nhiên.

Để thu hoạch nấm cục, những người nông dân châu u trước đây thả các con heo để đánh hơi mùi nấm cục trong đất, nhưng sau này chuyển sang dùng chó đánh mùi, vì nhiều con heo “nuốt chửng” nấm cục ngay khi đánh hơi được.

Do biến đổi khí hậu, nấm cục ngày càng hiếm ở châu u và từ đó đẩy giá của loại "sản vật" này lên rất cao.

Riêng ở Pháp, khoảng 100 năm trước, sản lượng thu hoạch nấm cục lên đến 2.000 tấn/năm, nhưng hiện tại chỉ còn 30 tấn/năm.

Một trong số những chuyên gia về nấm cục tại châu u chính là một chủ nhà hàng kiêm bếp trưởng tại Pháp có cái tên đơn giản Bruno.

Ông Bruno cho đài CBS biết: “Ẩn sau nấm cục là một thế giới ngầm cực kỳ nguy hiểm”.

Nhiều đại gia châu u đáp máy bay riêng đến nhà hàng của Bruno, tọa lạc tại Provence (Pháp), chỉ để ăn trưa với những món ăn xa xỉ được chế biến từ nấm cục, rẻ nhất là vào khoảng 4.000 USD/món.

Ông Bruno cho biết nhà hàng của ông tiêu thụ khoảng 5 tấn nấm cục/năm, và nhiều tên tội phạm đã đến nhà hàng ông, không phải để cướp tiền bạc mà để trộm nấm cục rồi sau đó đem bán ở chợ đen.

“Tôi biết rõ bọn họ là ai, và bọn tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép nấm cục đến chỗ nào. Nhưng nếu tôi nói ra, tôi sẽ bị bọn chúng ám sát ngay lập tức”, ông Bruno trả lời phỏng vấn trên đài CBS.

Ông Michel Tournayre, một nông dân thế hệ thứ ba trong một gia đình ở Pháp chuyên trồng nấm cục, cho biết nhiều người như ông đã bị bọn tội phạm chặn xe giữa đường, đánh đập dã man, thậm chí bị giết chết, chỉ để cướp nấm cục.

“Mới đây, bọn chúng đến nông trại của tôi và cướp sạch số nấm cục tôi thu hoạch được, thậm chí bắt cả con chó của tôi, và đe dọa sẽ giết chết tôi nếu tôi báo cảnh sát”, ông Tournayre cho đài CBS biết.

Giờ đây, nông dân ở châu u không những phải đối mặt với bọn tội phạm cướp nấm cục và biến đổi khí hậu, mà còn lo ngại về sự bành trướng của nấm cục Trung Quốc.

Cũng theo đài CBS, một số nông dân Trung Quốc lâu nay thường dùng nấm cục để làm thức ăn cho heo.

Nhưng từ khi nghe thông tin nấm cục bán được giá cao, các băng nhóm tội phạm đã dụ người nông dân thu hoạch nấm cục Trung Quốc rồi làm giả thành nấm cục châu u, sau đó vận chuyển trái phép sang châu u.

Đài CBS đã có một phóng sự điều tra phát hiện các băng nhóm tội phạm đã sử dụng mọi thủ đoạn để tuồn nấm cục Trung Quốc vào các nhà hàng ở Pháp với số lượng lên đến khoảng 10 tấn/năm.

Một số nhà hàng ở Pháp, vì lợi nhuận, mặc dù chế biến thức ăn từ nấm cục Trung Quốc rẻ tiền (chưa tới 10 USD/kg) nhưng vẫn lấy giá cao và đánh lừa thực khách đó là nấm cục châu u.

“Nấm cục Trung Quốc chỉ đáng cho heo ăn. Ăn nấm cục Trung Quốc giống như là ăn phải một cục đất, không mùi và không vị”, ông Bruno nói với CBS.

Phúc Duy

>> 1 tỉ USD từ nấm
>> Bà trùm mafia tóc vàng Ý sa lưới
>> Bà trùm mafia khét tiếng ở Ý sa lưới
>> Một tên mafia Nhật sa lưới tại Thái Lan
>> Mafia Sicily: Ngày ấy và bây giờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.