Bác bỏ thông tin tàu Trung Quốc “chặn đuổi” tàu Việt Nam

04/07/2012 20:52 GMT+7

(TNO) Tối nay 4.7, TTXVN đã đưa ra thông báo bác bỏ thông tin của truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng bốn tàu hải giám Trung Quốc “chặn đuổi” một tàu công vụ Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.

Trước thông tin từ một vài phương tiện thông tin đại chúng của Trung Quốc nói rằng, bốn tàu hải giám của Trung Quốc tiến hành hoạt động tuần tra tại khu vực quần đảo Trường Sa và chặn đuổi tàu của Cảnh sát biển Việt Nam, ngày 4.7.2012 TTXVN khẳng định: Chúng tôi bác bỏ thông tin tàu hải giám Trung Quốc “chặn đuổi” tàu của Cảnh sát biển Việt Nam tại khu vực quần đảo Trường Sa. Khi phát hiện các tàu hải giám của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, các lực lượng chức năng của Việt Nam đã thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực quần đảo Trường Sa.

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việc tàu hải giám Trung Quốc tiến hành cái gọi là “hoạt động tuần tra” tại khu vực quần đảo Trường Sa là hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình ở biển Đông, không có lợi cho hòa bình, ổn định ở khu vực.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nói trên, tuân thủ DOC, không có các hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Đông”, TTXVN khẳng định.

Trước đó, Tân Hoa xã đã dẫn một phóng sự của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) nói rằng, bốn tàu hải giám Trung Quốc đã đến quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam và có hành động uy hiếp một con tàu mà họ nói là tàu Việt Nam.

Theo CCTV, tàu chỉ huy của Trung Quốc mang số hiệu 83 đã ngang nhiên phát đi cảnh báo bằng ba thứ tiếng Trung Quốc, tiếng Anh và Việt Nam với nội dung xác lập chủ quyền phi lý của họ tại quần đảo Trường Sa. Ba con tàu hải giám còn lại đã thay đổi đội hình để bao vây một con tàu mà CCTV nói là tàu Việt Nam song không rõ là tàu loại nào.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.