Trung Quốc bắt 6 nghi phạm sản xuất bia gây ung thư

04/07/2012 12:33 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt 6 nghi phạm với cáo buộc dùng hóa chất gây ung thư sản xuất bia giả và bán chúng ở phía bắc, kiếm hơn 2 triệu USD, theo báo Shanghai Daily ngày 4.7.

Giới chức cho hay các nghi phạm đã thêm hóa chất độc hại gồm axít clohiđric và formaldehyde vào 13 loại bia có nhãn hiệu giả và bán chúng ở các tỉnh Cát Lâm, Liêu Ninh, Hắc Long Giang và khu vực tự trị Nội Mông. Formaldehyde được dùng làm chất ướp và tẩy, nhưng có thể gây ung thư và gây dị dạng bào thai.

Ngoài việc bắt giữ nghi phạm, cảnh sát ở thành phố Tứ Bình thuộc tỉnh Cát Lâm còn tịch thu 18.000 thùng bia, 120 chai chứa formaldehyde và 20 thùng chứa axít clohiđric, 130.000 nhãn có thương hiệu giả, 8.000 nắp chai và sáu thẻ ngân hàng, theo báo Legal Daily.

Theo cảnh sát, vụ sản xuất bia giả và độc hại nói trên bắt đầu hồi tháng 2.2012 sau khi một người đàn ông họ Gia nhận hợp đồng sản xuất bia từ một nhà máy thức uống ở thành phố Song Liêu, Cát Lâm hồi tháng 10.2011.

Ông Gia đã pha chế dung dịch axít clohiđric và formaldehyde để tạo ra bia có thời hạn sử dụng lâu hơn và có vị ngon hơn.

Những người thân của ông Gia mua nguyên liệu, giám sát quá trình sản xuất và liên lạc với những người bán.

Ông Gia đã tuyển 30 công nhân để phụ ông sản xuất bia. Những người này không biết công thức pha chế bia của ông Gia, theo Legal Daily.

Vụ làm ăn phi pháp của ông Gia được phanh phui sau khi cảnh sát Song Liêu nhận được lời tố cáo nặc danh hồi tháng 5.2012. Đến ngày 13.6, 70 cảnh sát kiểm tra nhà máy nói trên, bắt giữ ông Gia và năm người thân của ông.

Văn Khoa

>> Trung Quốc bị cáo giác lập lữ đoàn tên lửa uy hiếp biển Đông
>> Vụ xây nhà máy chui cho doanh nhân Trung Quốc: Sẽ xử lý cán bộ sai phạm
>> Công ty thép hàng đầu Trung Quốc hủy bỏ dự án 5 tỉ USD tại Brazil
>> Trung Quốc thành lập lữ đoàn tên lửa mới ở Quảng Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.