Đề toán: Người nói khó, kẻ bảo không khó

04/07/2012 11:45 GMT+7

(TNO) Nhiều thí sinh (TS) khi kết thúc giờ thi môn toán khối A sáng nay 4.7 cho biết đề thi không khó. Trong khi đó, nhiều TS khác lại cho là đề toán khó. Còn theo nhận định của một số giáo viên, đề thi môn toán khởi đầu cho kỳ thi ĐH đúng là “vạn sự khởi đầu nan”.

 thi đại học
Làm được bài, nhiều TS tươi cười khi ra khỏi phòng thi - Ảnh: Phan Hậu

Tại Trường ĐH Công đoàn, được hơn 2/3 thời gian buổi thi đã có khá nhiều TS tươi cười bước ra. TS Nguyễn Ngọc Hà (ở Hà Nội) cho biết: “Đề môn toán không quá khó, em làm 2/3 thời gian thì gần xong. Chỉ có câu 2 - giải phương trình thì em không làm được”.

Nhiều TS thi tại hội đồng thi này cũng có chung nhận định với Hà.

Tại ĐH Ngoại thương Hà Nội, cũng có khá nhiều TS rời khỏi phòng thi trước giờ nộp bài với nét mặt tươi vui rạng rỡ.

Phạm Thu Thảo, học sinh THPT Kim Liên (Hà Nội) cho biết, đề toán năm nay vừa sức với đa phần TS vì không quá khó. Nếu học khá cũng có thể được đến 6, 7 điểm. Thảo làm trọn vẹn đề thi và cầm chắc khoảng 8 điểm ở môn thi đầu tiên này.

Tuy nhiên, cũng có khá nhiều TS ra về trước thời gian vì không làm được bài.

Tại Hội đồng thi Trường THCS Dịch Vọng, Tiểu học Dịch Vọng (đường Nguyễn Khánh Toàn, Q.Cầu Giấy, Hà Nội), THCS Nghĩa Đô, ĐH Sư phạm Hà Nội, Học viện Báo chí Tuyên truyền, từ 9 giờ 20 phút đã có lác đác TS ra khỏi trường thi.

Tới 9 giờ 45 phút, tại điểm thi Trường tiểu học Dịch Vọng (đường Nguyễn Khánh Toàn, Q.Cầu Giấy) - điểm thi ĐH Giao thông vận tải, đã có khoảng 20 TS ra về.

Nhiều TS tỏ ra lo lắng vì không thể làm hết đề môn toán. TS Nguyễn Văn Cộng (quê Văn Lâm, Hưng Yên, thi ĐH Giao thông vận tải) cho biết, em chỉ làm được 8 phần, bỏ lại hai phần nâng cao. (Phan Hậu - Thúy Hằng - Đan Hạ)

 thi đại học
Gần hết giờ thi, phụ huynh sốt ruột ngóng con ra - Ảnh: Đan Hạ

thi đại học
Đề toán không khó, nhiều TS làm được bài - Ảnh: Phan Hậu

thi đại học
TS so đáp án khi giờ thi kết thúc - Ảnh: Phan Hậu

Tại TP.HCM: Theo nhận định của một số giáo viên tại TP.HCM, TS phải nắm kiến thức khá chắc mới chỉ đạt được 5 - 6 điểm.

Kết thúc môn toán, nhiều TS ra khỏi phòng thi đều "méo mặt" vì đề khó. "Đề thi toán khá khó, nhất là câu số 7a, riêng câu số 6 phần chung hơi lạ vì khi ôn em chưa gặp đề này", TS Nguyễn Hải Đăng (Trường THPT Bình Triệu, Tiền Giang) thi vào ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, cho biết. Mặc dù thi tốt nghiệp được 10 điểm môn Toán nhưng TS này đoán chắc chỉ được từ 5 - 6 điểm với đề ĐH.

 
TS thảo luận lại cách giải bài sau buổi thi môn Toán
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Vừa ra khỏi phòng thi, TS Nguyễn Thị Yến Như (Trường THPT Lạc Nghiệp, Đơn Dương, Lâm Đồng), thi vào khoa Công nghệ sinh học của ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, đã đứng khóc nức nở vì làm bài không kịp.

Nhiều TS có học lực khá giỏi thi tại HĐT ĐH Khoa học Tự nhiên (TP.HCM), cho biết chỉ giải được 50-60% đề thi. (Nguyên Mi)

* Theo thông tin từ ĐH Quảng Nam, tại điểm thi Trường ĐH Quảng Nam có 2 TS bị kỷ luật khiển trách (trừ 25% số điểm).

Tại điểm thi Trường THPT Trần Cao Vân (TP.Tam Kỳ), TS Nguyễn Quang Vĩnh, học sinh Trường THPT Trần Văn Dư (xã Tam An, H.Phú Ninh, Quảng Nam) cho biết, phần khó nhất chính là câu 6, với yêu cầu “tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức”.

Nhiều TS khác cho biết cũng chọn phần B để làm bài thi, bởi phần A theo chương trình chuẩn có nhiều kiến thức lớp 11 nên dễ bị quên trong quá trình giải bài.

 Đợt 1 tuyển sinh ĐH-CĐ 2012: Quảng Nam: 2 trường hợp bị khiển trách 1
Được ba động viên sau khi ra khỏi phòng thi - Ảnh: Hoàng Sơn

Tình hình thi tại 3 điểm thi ở TP.Tam Kỳ gồm: Trường ĐH Quảng Nam, Trường THPT Trần Cao Vân và Trường THCS Lý Tự Trọng đều diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Các TS đăng ký dự thi vào Trường ĐH Quảng Nam bắt đầu làm bài thi môn đầu tiên với 2.930 TS (tổng số hồ sơ đăng ký là 3.197), đạt tỉ lệ 91,6%. Trong đó, khối A có 2.558 TS dự thi (đạt tỉ lệ 91,8%), khối A1 có 372 TS dự thi (đạt tỉ lệ 90,1%).

Để phục vụ cho buổi thi sáng nay, ĐH Quảng Nam đã huy động 92 phòng thi, 254 cán bộ coi thi và 60 tình nguyện viên hướng dẫn TS. (Hoàng Sơn)

Đà Nẵng: Hai TS bị đình chỉ do mang ĐTDĐ vào phòng thi

Nhiều TS khác rời HĐT Trần Phú với tâm trạng bất an, vì chỉ làm bài được 40-50%. “Đề khó quá, khó hơn so với những đề Toán các năm trước mà em giải. Đặc biệt là câu 7, nhiều bạn trong phòng thi đều không giải được câu này!”. TS Nguyễn Thuỳ Linh cho biết.

Buổi thi ĐH đầu tiên kết thúc với 2 TS bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Trong thời gian làm bài môn Toán, 2 TS đã bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi, là TS Huỳnh Bá Quốc (HĐT CĐ Phương Đông) và TS Trần Thành Hải (HĐT ĐH Ngoại ngữ) trong đó, một trong hai TS bị giám thị phát hiện khi điện thoại reo.

 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại
Buổi thi ĐH đầu tiên tại Đà Nẵng kết thúc với 2 TS bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi

Hội đồng Tuyển sinh ĐH Đà Nẵng cũng đã tổng kết về số lượng TS tham gia dự thi trong ngày thi đầu tiên. Theo đó, tỷ lệ TS tham dự trong ngày thi đầu tiên là 86,53% (33.113 TS tham dự /38.267 TS đăng ký dự thi).

Con số này tăng 1% so với mùa tuyển sinh năm 2011 (năm 2011 là 85,46%), mặc dù số TS đăng ký dự thi của năm 2011 nhiều hơn năm 2012 là gần 2.000 TS.

Trong đó, khối A đạt tỷ lệ 85,74% (28.286 TS dự thi/32.991 TS đăng ký); khối A1 90,67% (3.695 TS/4.070 TS); khối V đạt tỷ lệ 94,02% (1132 TS/ 1.202 TS). (Diệu Hiền)

Khánh Hòa: Nhiều TS rời phòng thi sớm

Sau khi hết 2/3 thời gian làm bài, nhiều thí sinh đã ra khỏi cổng trường. Khi thời gian còn lại khoảng 30 phút, hàng trăm thí sinh đã rời khỏi phòng thi.

Theo thông tin từ Phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, trong thời gian diễn ra môn toán, có 1 thí sinh bị khiển trách do nhìn bài của bạn.

Nha Trang: Nhiều thí sinh ra phòng thi sớm 1
Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi khi mới hết 2/3 thời gian làm bài - Ảnh: Nguyễn Chung

Năm nay, Trường ĐH Nha Trang tổ chức tuyển sinh ở ba cụm thi là Nha Trang, Cần Thơ và Bắc Ninh.

Tại cụm thi Nha Trang có 5.579 TS, tại cụm thi Cần Thơ có 55 TS và tại cụm thi Bắc Ninh có 181 TS, với tổng cộng 230 phòng thi. Số TS đăng ký dự thi vào Trường ĐH Nha Trang đợt 1 là 6.748 TS. Trong đó, khối A: 5.540 TS, khối A1: 1.208 TS. Tại cụm thi Nha Trang, Trường ĐH Nha Trang tổ chức thi ở 8 điểm. (Nguyễn Chung)

Đề thi hay!

Thầy Phan Thành Công, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tân Bình, nhận xét về đề thi ĐH môn toán: Đề thi toán sáng nay có tính phân hóa cao. Các câu  hỏi bao gồm kiến thức từ lớp 10 đến lớp 12, trong đó tập trung là kiến thức lớp 12.

Có thể nói câu 6 là câu khó nhất, mang tính phân loại học sinh giỏi. Nếu TS nào làm được câu này thì khả năng đạt điểm tối đa môn toán rất cao.

Với phần thi riêng theo chương trình chuẩn và nâng cao, đề thi có vẻ dài nhưng thực ra không khó, chỉ có phần lắt léo. TS phải thực sự học khá mới có thể làm được. TS học lực trung bình có thể làm được câu số 1, 4 và một nửa câu 5.

Với đề thi này, học sinh học lực trung bình có thể đạt từ 3,5 - 4 điểm. Học sinh học lực khá có thể đạt điểm 5 - 6. Học sinh giỏi sẽ đạt 7 - 8 điểm.

Phải nói là những năm gần đây đề thi ra rất hay. TS phải thực sự hiểu bài, nắm chắc kiến thức mới có thể làm được bài. Tôi đánh giá đề thi năm nay như vậy là hay.  

Hoàng Quyên (ghi)

>> Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục cao, sai sót nhiều
>> Thí sinh ăn, nghỉ tại ngay điểm thi đại học
>> Bị thu giấy tờ dự thi đại học, thí sinh kêu cứu
>> Cả nước có mưa trong những ngày thi đại học
>> Một thí sinh dự thi đại học bị lừa sạch tiền
>> Thí sinh tập trung về Huế thi đại học
>> Bắt chẹt tiền thuê nhà trọ dịp thi đại học
>> Bản đồ địa điểm thi đại học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.