Tài trợ nghiên cứu quốc phòng Nga giảm 50%

04/07/2012 10:05 GMT+7

(TNO) Một thành viên của Ủy ban Công nghiệp-Quân sự Nga ngày 3.7 cho biết, Bộ Quốc phòng nước này đã cắt giảm gần phân nửa tài trợ dành cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trong ngành công nghiệp quốc phòng.

(TNO) Ông Vladimir Prospelov - một thành viên của Ủy ban Công nghiệp-Quân sự Nga ngày 3.7 cho biết, Bộ Quốc phòng nước này đã cắt giảm gần phân nửa tài trợ dành cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trong ngành công nghiệp quốc phòng.

“Trong khuôn khổ đơn hàng quốc phòng nhà nước, tài trợ cho R&D đã giảm từ 38% trong năm 2005 xuống còn 18% trong năm 2012”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Vladimir Prospelov phát biểu tại một hội nghị của các nhà công nghiệp Nga ở Moscow.

 Tài trợ nghiên cứu quốc phòng Nga giảm 50%
Xe tăng Nga trong một cuộc diễu binh - Ảnh: AFP

Ông nói việc cắt giảm đã gây trở ngại cho việc thực hiện các dự án R&D trung và dài hạn.

“Việc hoàn thành các dự án đã bị trì hoãn, tác động tiêu cực đến chu trình công nghệ dành cho việc phát triển vũ khí mới”, ông nói thêm.

Quan chức này cho biết quân đội Nga đã ngừng một số lượng lớn dự án R&D kể từ năm 2009 do chúng đã trở nên lỗi thời.

“Hậu quả là những đơn vị phát triển vũ khí mắc nợ nần và phải dùng kinh phí được cấp theo các đơn hàng quốc phòng nhà nước để thanh toán nợ”, ông Prospelov nói.

Theo quan chức này, Bộ Quốc phòng Nga đã chi 86 triệu USD cho những mục đích này.

Trong khi đó, giới lãnh đạo Nga đã xác định việc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang là một ưu tiên trong thập niên tới.

Theo chương trình hiện đại hóa vũ khí đầy tham vong đến năm 2020, chính phủ Nga dự định chi 614 tỉ USD cho việc mua các thiết bị quân sự tối tân.

Phó tổng tư lệnh quân đội Nga, Thiếu tướng Igor Sheremet hồi tháng 3 tuyên bố, hoạt động R&D trong 400 dự án liên quan đến quốc phòng đang được xúc tiến với giá trị ước tính 15,5 tỉ USD.

Phó thủ tướng Dmitry Rogozin, người phụ trách theo dõi ngành công nghiệp quốc phòng Nga, trong ngày 4.7 sẽ trình một dự luật về việc thành lập một cơ quan nghiên cứu quân sự cao cấp lên Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga.

Quỹ dự án nghiên cứu tiên tiến Nga tại Bộ Quốc phòng sẽ có mục đich tương tự như Cơ quan dự án nghiên cứu phòng thủ tiên tiến (DARPA) ở Mỹ.

Cơ quan mới dự kiến sẽ thúc đẩy việc phát triển các loại vũ khí tối tân và giúp tinh giản quy trình mua vũ khí ở Nga.

Trùng Quang

>> Indonesia mua thêm 37 xe tăng Nga
>> “Cuộc chiến” của xe tăng Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.