Quan trọng nhưng đừng nghiêm trọng

04/07/2012 03:25 GMT+7

Cứ vào tuần đầu tháng 7, thí sinh (TS) tấp nập đổ về các thành phố lớn để dự thi. Các tổ chức trong xã hội từ đoàn thể đến tôn giáo, từ tập thể đến cá nhân đều tham gia hỗ trợ TS trong suốt mùa thi bằng nhiều cách khác nhau.

Đến với kỳ thi này, hầu hết các TS đã chuẩn bị không phải một mà từ nhiều năm trước đó. Bao nhiêu công sức đầu tư, bao nhiêu hy vọng chỉ dồn vào vài ngày thi tuyển sinh diễn ra một lần trong năm. Chính vì lẽ đó, nếu trượt kỳ thi này, đối với nhiều TS kể như đi vào ngõ cụt. Do đó, bên cạnh việc lo tập trung ôn thi, ngày càng có nhiều phụ huynh và TS tìm đến đền chùa cầu may trước ngày thi.

Trong nhiều năm qua, ngành giáo dục đã có những điều chỉnh nhất định. Chẳng hạn tăng thêm cụm thi (để TS không tập trung nhiều vào các thành phố lớn), bổ sung khối thi mới, tuyển thẳng học sinh đoạt  giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và học sinh dân tộc thiểu số, có hộ khẩu tại các huyện nghèo... Giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các trường ĐH như không hạn chế số đợt xét tuyển, kéo dài thời gian xét tuyển... Những thay đổi này tuy rất tích cực nhưng cũng chỉ là giải pháp kỹ thuật, không thể giải quyết tận gốc vấn đề.

Để kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ nhẹ nhàng hơn cần phải thực hiện một sự thay đổi triệt để. Chẳng hạn giao quyền tự chủ cho các trường ĐH có đủ điều kiện để họ có thể tổ chức tuyển sinh vào những thời điểm thích hợp trong năm, với hình thức hợp lý theo nhu cầu đào tạo. Chỉ nên tổ chức tuyển sinh cho những trường ĐH nghiên cứu, thuộc loại hàng đầu. Ghi danh vào học nhưng kiểm soát đầu ra chặt chẽ với những trường ĐH đại trà. Phân luồng học sinh từng bậc học hợp lý để không dồn tất cả các loại học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH...

Về phía TS và phụ huynh cũng nên xem đây là kỳ thi quan trọng nhưng không quá nghiêm trọng. Do hiện nay có nhiều chương trình và loại hình đào tạo sau phổ thông nên vào thẳng ngay ĐH không phải  là con đường duy nhất để được tương lai tốt đẹp. Các chương trình liên thông đã mở rộng cho cả bậc TCCN lẫn TC nghề lên CĐ, ĐH. Nhiều chương trình liên kết quốc tế, hệ đào tạo ngoài chính quy cũng phát triển rộng khắp… Vì thế, nếu không may mắn trúng tuyển vào ngay những trường ĐH như mong muốn, TS vẫn còn nhiều cơ hội bước vào đời. Chưa kể, tấm bằng ĐH tuy cần thiết và quan trọng nhưng không phải là tất cả vì thực tế đã cho thấy có rất nhiều cá nhân thành đạt dù chưa có bằng ĐH.

Con đường vào đời mỗi người một khác nhau. TS cố gắng hết sức, tự tin bước vào những ngày thi này một cách nhẹ nhàng và tự nhủ cuộc đời còn vô vàn cánh cửa cho những ai đủ kiên nhẫn biết cách chạm vào nó.

Thuỳ Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.