Hàn Quốc e ngại Trường Thành của Trung Quốc

04/07/2012 19:29 GMT+7

(TNO) Tờ Daily News của Hàn Quốc ngày 4.7 không giấu diếm những e ngại về “kỹ thuật kéo dài” của Trường Thành Trung Quốc thời gian qua và không e ngại gọi nó là “sợi thun cao su”.

Bài báo này cho rằng việc Trung Quốc xác minh lại tổng độ dài của Trường Thành là không có căn cứ hợp lý. Daily News nêu rõ tổng độ dài của Trường Thành là 6.300 km vào năm 1987 khi được đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới. Theo đó, phía Đông Trường Thành được tính từ Sơn Hải Quan ở tỉnh Hà Bắc, phía Tây được tính từ Gia Cốc Quan của tỉnh Cam Túc. Nhưng tới năm 2009, độ dài của nó đã tăng vọt lên tới 8.851,8 km, với điểm cuối cùng phía Đông từ Sơn Hải Quan kéo dài tới di chỉ Cao Cú Lệ ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh.

Không chịu dừng lại, Cục quản lý di sản và văn hóa quốc gia Trung Quốc tháng trước lại vừa công bố mới về việc kéo dài điểm khởi đầu của phía Đông và phía Tây Trường Thành. Theo đó, điểm cuối cùng ở phía Đông sẽ thuộc tỉnh Hắc Long Giang, điểm cuối cùng ở phía Tây sẽ thuộc Tân Cương, và độ dài mới của Trường Thành sẽ lên tới 21.196,18 km.

Daily News đã đặt câu hỏi đầy nghi vấn về việc kéo dài Trường Thành có ý đồ, và cho rằng điều này không phải là “thành quả của các nhà khảo cổ học Trung Quốc”, mà do “cái nhìn của Trung Quốc về lịch sử đã thay đổi”. Giáo sư Lee Chong Xun của khoa Lịch sử - Đại học Dankook, Hàn Quốc đã lo ngại cho rằng: “Gần đây, Trung Quốc có ý đồ kéo dài điểm cuối cùng phía Đông của Trường Thành mở rộng ra tới lưu vực sông Chungchon ở bán đảo Triều Tiên".

Vì vậy, Hàn Quốc rất quan tâm tới việc kéo dài Trường Thành của Trung Quốc. Truyền thông Hàn Quốc tỏ ra khá bất mãn về việc Trung Quốc ngày càng nới dài Trường Thành và cho rằng việc công bố mới về chiều dài Trường Thành vừa qua của nước này là “vô nghĩa”.

Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc nên tôn trọng chiều dài cũ từng có của Trường Thành vì đây là sự thể hiện văn hóa dân tộc và di sản của Trung Quốc.

Lucy Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.