Đảng thắng cử Mexico bị tố mua phiếu bầu

04/07/2012 08:36 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người Mexico đã đổ xô đến các cửa hàng vào hôm 3.7 để dùng các phiếu quà tặng mua hàng mà họ nói là được đảng của ứng viên vừa thắng cử tổng thống tặng, làm dấy lên nghi ngờ rằng cuộc bầu cử cuối tuần qua có bê bối về việc mua phiếu bầu, AP đưa tin.

Đảng thắng cử Mexico bị tố mua phiếu bầu
Đảng PRI của ứng viên vừa thắng cử tổng thống Enrique Pena Nieto bị cáo buộc mua phiếu bầu - Ảnh: AFP 

Một vài người đã giận dữ than phiền rằng phiếu quà tặng nói trên có giá trị không cao như mức họ được hứa, trong khi một số khác thì thất vọng vì phiếu của họ không dùng được.

Căn cứ theo luật pháp Mexico, việc cho quà cử tri không vi phạm luật, trừ phi món quà đó có kèm theo điều kiện về phiếu bầu hoặc có ảnh hưởng đến quyết định bỏ phiếu của cử tri.

Tuy nhiên, giá trị món quà phải được khai báo và không được vượt quá ngân sách dành cho chiến dịch bầu cử của các ứng viên.

Trong trường hợp vi phạm, ứng viên thường bị phạt tiền, chứ không xem xét đến khả năng hủy kết quả bầu cử.

Tại các cửa hàng, một vài người xếp hàng chờ dùng phiếu quà tặng nói trên cho biết họ được đảng Cách mạng Thể chế (PRI) của ứng viên thắng cử Enrique Pena Nieto tặng, AP đưa tin.

Cô Maria Salazar, sinh viên đại học, cho biết: “Họ tặng chúng tôi các phiếu mua hàng nhân danh đảng PRI và nói rằng họ trông chờ vào lá phiếu của chúng tôi”.

Cùng đi với con, cha của cô Salazar than phiền rằng các phiếu mua hàng có giá trị thấp hơn mức mà đảng PRI đã hứa. “Họ nói là phiếu này có giá trị đến 500 pesos (37,5 USD), nhưng khi chúng tôi kiểm tra lại thì nó chỉ vỏn vẹn có 100 pesos (7,5 USD) mà thôi”.

Hiện đảng PRI không có bình luận gì về vụ việc trên.

Được biết, vào hôm 28.6, một ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra, đảng PRI đã phủ nhận các cáo buộc cho rằng họ đã phân phát phiếu mua hàng thông qua một ngân hàng.

Hoàng Uy

>> Con đường chông gai chờ tân tổng thống Mexico
>> Đảng PRI quay lại nắm quyền tại Mexico sau 12 năm
>> Đảng cánh tả Mexico dọa biểu tình trước thềm bầu cử tổng thống
>> Thêm một nhà báo bị giết ở Mexico
>> Mexico tịch thu tài sản cựu thống đốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.