Tìm thấy bằng chứng về "hạt của Chúa"?

03/07/2012 15:24 GMT+7

(TNO) Các nhà vật lý chuẩn bị thông báo về một bước đột phá trong hành trình tìm kiếm hạt Higgs, loại hạt thần thánh được mệnh danh là “hạt của Chúa” vì nó mang lại khối lượng và trật tự của vũ trụ.

(TNO) Các nhà vật lý chuẩn bị thông báo về một bước đột phá trong hành trình tìm kiếm hạt Higgs, loại hạt thần thánh được mệnh danh là "hạt của Chúa" vì nó mang lại khối lượng và trật tự của vũ trụ.

Hôm 2.7, các nhà vật lý tại Phòng thí nghiệm máy gia tốc hạt quốc gia Fermi (Fermilab) ở bang Illinois của Mỹ, tiết lộ họ đã đến rất gần với việc chứng minh sự hiện hữu của hạt Higgs.

Thông báo của Fermilab được đưa ra hai ngày trước khi các nhà vật lý tại Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân châu u (CERN) chuẩn bị công bố khám phá của riêng họ trong cuộc săn lùng hạt Higgs, theo Reuters.

CERN là nơi chứa máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới LHC.

Tìm thấy bằng chứng về “hạt của Chúa”
Máy gia tốc Tevatron ở Mỹ nhìn từ bên ngoài - Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học của Fermilab đã tìm thấy bằng chứng gợi ý về hạt Higgs trong mảnh vỡ của hàng nghìn tỉ vụ va chạm giữa các tia proton và phản proton trong 10 năm qua tại máy gia tốc Tevatron nay đã dừng hoạt động.

Tuy nhiên, bằng chứng vẫn chưa vượt qua được ngưỡng cửa khoa học của việc chứng minh khám phá về loại hạt này.

Theo đó, các mảnh vỡ từ va chạm gợi ý sự hiện hữu của hạt Higgs cũng có thể đến từ các hạt hạ nguyên tử khác.

Vì thế, thế giới vật lý đang trông đợi một kết quả dứt khoát trong cuộc họp báo của CERN vào ngày mai 4.7.

Nếu có thể chứng minh được sự hiện hữu của hạt Higgs, mảnh ghép còn thiếu cuối cùng trong mô hình chuẩn của vật lý, thông báo có thể được xếp ngang hàng với những đột phá khoa học quan trọng nhất của thế kỷ trước.

“Đây là câu trả lời tốt nhất mà chúng ta có vào lúc này. Dữ liệu của Tevatron chỉ ra một cách rõ ràng sự hiện hữu của hạt Higgs song cần phải có kết quả từ các cuộc thí nghiệm của máy gia tốc LHC ở châu u để chứng minh được một khám phá vững chắc”, nhà vật lý Rob Roser thuộc Fermilab phát biểu.

Các nhà vật lý không liên hệ với Fermilab cũng bày tỏ thái độ lạc quan thận trọng rằng loại hạt được săn lùng từ lâu nay cuối cùng đã lộ diện.

“Những gợi ý hấp dẫn từ Tevatron có vẻ như ủng hộ các kết quả được CERN công bố vào tháng 12 năm ngoái. Kết quả này đặc biệt quan trọng vì họ sử dụng một cách thức hoàn toàn khác và mang tính bổ sung trong việc truy tìm hạt Higgs”, tờ The Guardian dẫn lời giáo sư vật lý Dan Tovey tại Đại học Sheffield (Anh).

Trong khi đó, người phát ngôn của CERN James Gillies mô tả khám phá của Fermilab là “một kết quả tốt đẹp”, song ông nhanh chóng bổ sung: “Sẽ rất hấp dẫn khi chứng kiến nó có phù hợp với kết quả của CERN vào thứ tư (4.7) hay không. Tự nhiên sẽ là người phán xử cuối cùng vì vậy chúng ta cần phải kiên nhẫn hơn một chút trước khi biết được chắc chắn liệu chúng ta đã tìm thấy hạt Higgs hay chưa”.

Nhà khoa học Tom LeCompte thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne (Mỹ), người làm việc cho CERN và biết được kết quả nghiên cứu, tiết lộ ông tự tin hạt Higgs sẽ được kết luận có hiện hữu hay không trong năm nay.

Song ông không tiết lộ liệu kết quả được công bố trong vào ngày mai có mang tính dứt khoát hay không. “Tôi biết đó sẽ là năm 2012 song tôi không thể nói có phải vào tháng 7 hay không”, ông LeCompte nói.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khác tỏ ra ít dè dặt hơn. “Đây sẽ là tuần lễ hồi hộp nhất trong lịch sử vật lý”, nhà vật lý lý thuyết Joe Lykken thuộc Fermilab phát biểu đầy hứng khởi.

Sơn Duân