Tập đoàn dược Anh chi 3 tỉ USD để dàn xếp vụ bê bối y tế tại Mỹ

03/07/2012 13:10 GMT+7

(TNO) Tập đoàn dược khổng lồ GlaxoSmithKline (Anh) đã buộc phải chi 3 tỉ USD để dàn xếp vụ bê bối y tế tại Mỹ, bao gồm việc quảng cáo sai sự thật về công dụng của thuốc và hối lộ bác sĩ để họ kê toa thuốc của hãng, ABC News (Mỹ) đưa tin ngày 3.7. Đây là mức chi dàn xếp vụ kiện y tế cao nhất trong lịch sử nước Mỹ.

GlaxoSmithKline phải trả một khoảng tiền cao kỷ lục để dàn xếp vụ bê bối y tế tại thị trường Mỹ
GlaxoSmithKline phải trả một khoản tiền cao kỷ lục để dàn xếp vụ bê bối y tế tại thị trường Mỹ - Ảnh: AFP

Theo kết quả điều tra của Bộ Nội vụ Mỹ, tập đoàn này đã cho quảng bá rộng rãi trên thị trường loại thuốc chống suy nhược Paxil, mặc dù Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chưa hề kiểm chứng loại thuốc này.

Ngoài ra, GlaxoSmithKline, hay còn gọi là GSK, còn quảng cáo Paxil có thể dùng cho trẻ em, trong khi FDA chưa bao giờ cho phép bán thuốc chống suy nhược cho bệnh nhân dưới 18 tuổi.

Một báo cáo mới đây đăng tải trên trang web của Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cảnh báo hiện tượng một số trẻ em và thanh niên đã có xu hướng muốn tự sát sau khi dùng Paxil.

Chính phủ Mỹ cũng tố cáo GSK đã không báo cáo về độ an toàn khi sử dụng loại thuốc trị tiểu đường Avandia, vốn đang được bày bán rộng rãi trên thị trường, cho FDA và thậm chí đã hối lộ trực tiếp các giáo sư y tế để buộc các bác sĩ phải kê toa thuốc của tập đoàn này cho bệnh nhân.

Được biết, GSK là nhà cung cấp lớn về thuốc men, vắc xin và các sản phẩm y tế tại thị trường Mỹ.

Trên trang web của hãng này có đăng khẩu hiệu “cứ mỗi phút thì có hơn 1.100 toa thuốc liệt kê các sản phẩm của GSK”.

Hoàng Uy

>> Cẩn thận với thuốc Paxil 
>> Kháng sinh của GlaxoSmithKline bị thu hồi
>> Nhiều vụ thử thuốc trái quy định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.