Scientology - Giáo phái của tai tiếng

03/07/2012 17:10 GMT+7

(TNO) Vụ ly dị của hai ngôi sao điện ảnh Hollywood Tom Cruise và Katie Holmes khiến sự chú ý của thế giới đổ dồn vào giáo phái Scientology, vốn đang gặp rất nhiều tai tiếng, đặc biệt là trong mùa hè năm nay, với các vụ kiện cáo liên miên và sự rút lui của nhiều thành viên.

Scientology – Giáo phái của tai tiếng
Tom Cruise được cho là bị vợ bỏ vì sùng bái Scientology - Ảnh: AFP

Quyết định ly dị của Katie Holmes được cho là có liên quan đến Scientology, giáo phái mà chồng cô đang theo.

Theo trang tin nhanh TMZ (Mỹ), Holmes từ bỏ Tom Cruise vì lo ngại anh sẽ bắt đứa con gái sáu tuổi của hai người gia nhập giáo phái này.

Trang tin trên còn tiết lộ giáo phái này đã hứa hẹn sẽ đem đến cho các thành viên “sự cải hóa tâm linh” thông qua các buổi trò chuyện, vốn được gọi là “các buổi kiểm tra”.

Tại một cuộc họp báo ở Dublin (Ireland) hôm 30.6, các cựu thành viên Scientology đã lên tiếng chỉ trích dữ dội giáo phái này.

Ông Pete Griffiths, người đứng ra tổ chức hội nghị này, tố cáo rằng Scientology chỉ tập trung vào “những người lắm tiền của và thời gian”.

Vào hồi tuần rồi, Debbie Cook, một cựu quản lý nhà thờ Scientology, cho biết bà đã phải rời Mỹ để đến sống ở đảo Guadeloupe (một vùng lãnh thổ thuộc Pháp) sau khi đưa ra các cáo buộc có tính chất đi ngược lại với đức tin của giáo phái vào đầu năm nay.

Trong một bức thư gửi hàng ngàn thành viên Scientology, bà Cook đã chỉ trích Scientology đang bước vào một “kỷ nguyên mới của các đợt quyên góp dồn dập”.

Giáo phái này sau đó đã kiện bà Cook và khai trừ bà, nhưng sau cùng đã rút lại đơn kiện do bà Cook hứa sẽ không bao giờ công khai bêu rếu giáo phái nữa.

Scientology – Giáo phái của tai tiếng 1
Một nhà thờ của giáo phái Scientology tại bang Florida (Mỹ) - Ảnh: AFP

Một thành viên danh tiếng khác của Scientology là diễn viên gạo cội John Travolta (Mỹ) cũng đang đau đầu vì một vụ kiện tụng với một nhân viên mát xa nam, tố cáo ông quấy rối tình dục anh ta.

Ngoài ra, danh tiếng của Scientology cũng bị ảnh hưởng nặng nề sau khi nhà văn gạo cội Mỹ Lawrence Wright xuất bản quyển sách nói về mâu thuẫn của cựu thành viên giáo phái này là nhà viết kịch bản nổi tiếng của Mỹ Paul Haggis.

Haggis, từng đoạt giải Oscar cho kịch bản phim Crash và Million Dollar Baby, đã rời bỏ Scientology sau 30 năm gia nhập để phản đối việc giáo phái này không thừa nhận kết hôn đồng tính.

Giáo hội Scientology được thành lập từ năm 1954 bởi nhà văn chuyên viết các tác phẩm khoa học giả tưởng là L. Ron Hubbard, người đã qua đời vào năm 1986, theo báo New York Times (Mỹ).

Đây là một giáo phái bí truyền và đức tin của nó chỉ được tiết lộ cho những ai chịu đầu tư tiền bạc và thời gian để thấu hiểu được những gì mà ông Hubbard truyền đạt lại. Các thành viên của giáo phái này tin rằng đời sống con người luôn bị cản trở bởi các ký ức tiêu cực trong kiếp trước và chỉ thông qua việc áp dụng “kỹ thuật” của ông Hubbard, họ mới có thể đạt được cảnh giới “trong sạch”.

Các thành viên thường được yêu cầu nên tham dự các kỳ “kiểm tra” vốn kéo dài hàng trăm giờ đồng hồ. Trong các đợt kiểm tra này, các thành viên sẽ cầm một dụng cụ nhỏ màu bạc có tên là “E-meter”, được dùng để đo điện trở cơ thể họ trong thời gian kiểm tra viên đặt câu hỏi và ghi chú lời đáp của các thành viên.

Bằng việc tham dự đủ các đợt kiểm tra nói trên, cũng như theo các khóa học nghiên cứu các quyển sách và bài giảng của Hubbard, thành viên giáo phái Scientology tin rằng họ có thể thiết lập “một cầu nối với sự tự do hoàn toàn” và có thể sống với một "một linh hồn thuần khiết".

New York Times trích dẫn tiết lộ của một vài thành viên của Scientology cho biết, họ đã phải trả 1 triệu USD để được tham dự các hoạt động nói trên.

Hoàng Uy

>> Giáo phái Scientology cho người theo dõi Katie Holmes?
>> Vì sao Katie Holmes dứt tình với Tom Cruise?
>> Tom Cruise - Katie Holmes "đường ai nấy đi
>> Bỏng mắt" với ảnh quảng cáo mới của Katie Holmes
>> Katie Holmes - gương mặt của tương lai
>> Katie Holmes sẽ tiết lộ chuyện riêng tư?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.