Indonesia đề xuất tập trận chung với Mỹ, Úc

03/07/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono vào hôm nay 3.7, đã đề xuất tiến hành các cuộc tập trận chung với Úc và Mỹ trong một tín hiệu thể hiện sự lắng dịu lo ngại của Jakarta về việc binh lính Mỹ được triển khai ở miền bắc nước Úc.

Theo chiến lược chuyển trọng tâm đến châu Á - Thái Bình Dương của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Mỹ sẽ luân chuyển 2.500 lính thủy đánh bộ đến một căn cứ ở thành phố Darwin của Úc trong một động thái mà Indonesia lúc đầu nói rằng gây ra căng thẳng và nghi kỵ.

Trong chuyến thăm hai ngày ở Darwin, ông Yudhoyono không đề cập đến sự triển khai của Mỹ song gợi ý rằng các quốc gia trong khu vực, gồm cả Trung Quốc, có thể cùng với Mỹ lên kế hoạch chuẩn bị cho các chiến dịch cứu trợ thảm họa, theo Reuters.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ, Trung Quốc cũng như các nước khác sẽ tham gia cùng chúng tôi trong việc chuẩn bị cho các thảm họa tự nhiên tiềm tàng”, ông Yudhoyono nói trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Úc Julia Gillard.

Úc vốn quảng bá rằng sự hiện diện của lính thủy đánh bộ Mỹ cùng sự gần gũi về vị trí giữa Darwin và Indonesia có thể giúp ích cho hoạt động cứu trợ thảm họa trong tương lai.

Tuy nhiên, Bắc Kinh lo ngại ý đồ của Washington tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và có nhiều ý kiến từ giới quân đội Trung Quốc cho rằng Mỹ đang hướng đến việc bao vây Trung Quốc và chống lại sự trỗi dậy của họ.

Sơn Duân

>> Úc tặng Indonesia 4 máy bay vận tải
>> Nhật, Indonesia cam kết hợp tác về biển Đông
>> Indonesia, Malaysia bảo vệ ngư dân
>> Indonesia, Malaysia không bắt ngư dân của nhau
>> Indonesia nhận tàu tuần tra của Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.