Giám đốc Cục tình báo nội địa Đức từ chức vì bê bối

03/07/2012 09:45 GMT+7

(TNO) Người đứng đầu Cục tình báo nội địa Đức đã từ chức trong hôm 2.7 sau khi thừa nhận cơ quan ông đã tiêu hủy hồ sơ về một nhóm tân phát xít vốn là thủ phạm của các vụ giết hại người nhập cư làm chấn động đất nước cuối năm ngoái, theo Reuters.

Vụ từ chức của ông Heinz Fromm là vụ việc mới nhất trong một loạt những thất bại bẽ bàng của các cơ quan an ninh Đức xung quanh việc đối phó với nhóm “Quốc xã bí mật” (NSU), vốn không bị phát hiện trong hơn một thập niên, bất chấp việc nhóm này sát hại 10 người, phần lớn là người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Đức xác nhận ông Fromm sẽ rời chức vụ mà ông nắm giữ từ năm 2000 vào cuối tháng 7, theo Reuters.

Các nghị sĩ Đức cho biết không có dấu hiệu ông Fromm đã ra lệnh tiêu hủy các hồ sơ song ông nhận trách nhiệm vì những thất bại khác.

Truyền thông Đức vốn loan tin một quan chức làm việc tại cơ quan tình báo bị nghi ngờ tiêu hủy hồ sơ về chiến dịch tuyển mộ những kẻ chỉ điểm cực hữu chỉ một ngày sau khi sự dính dáng của NSU với các vụ giết người bị phanh phui.

Ông Fromm nói với tờ Spiegel rằng việc tiêu hủy hồ sơ vụ việc làm tổn hại nghiêm trọng uy tín của cơ quan ông.

Bất chấp việc từ chức, ông Fromm dự kiến sẽ xuất hiện với tư cách nhân chứng trong một cuộc điều tra về NSU của hạ viện vào cuối tuần này, theo nghị sĩ Sebastian Edathy.

Với nỗi ám ảnh về phát xít trong quá khứ, vào năm ngoái, người Đức đã sững sờ trước tin tức ba tên tân phát xít là thủ phạm trong vụ sát hại 8 người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, một người gốc Hy Lạp và một cảnh sát trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2007.

Tội trạng của nhóm NSU chỉ bị phanh phui sau khi hai tên tân phát xít tự sát trong một vụ cướp ngân hàng bất thành vào năm ngoái. Tên thứ ba đã bị bắt sau đó.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải công khai xin lỗi gia đình các nạn nhân vì một loạt những sự lơ là và sai sót vốn cho phép NSU hoạt động quá lâu mà không bị trừng trị.

Sơn Duân

>> Tân phát xít sát nhân hàng loạt tại Đức
>> Tân phát xít khoác áo lính
>> Bản thiết kế trụ sở tình báo Đức bị mất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.