Định vị không cần vệ tinh

04/07/2012 03:45 GMT+7

Các nhà khoa học người Anh đang phát triển một loại hệ thống định vị mới sử dụng các tín hiệu tương tự như đang dùng cho điện thoại di động, truyền hình, radio, wifi mà không cần đến vệ tinh nhân tạo.

Công nghệ có tên gọi Navsop được phát triển bởi hãng BAE Systems, có thể giúp bổ sung, thậm chí thay thế hệ thống định vị toàn cầu hiện nay. Với kỹ thuật này có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm các nạn nhân bị kẹt trong một tòa nhà bị hỏa hoạn, xác định vị trí một chiếc xe bị đánh cắp đang giấu trong bãi đậu xe ngầm, hỗ trợ quân đội trong chiến tranh trong trường hợp hệ thống định vị vệ tinh hiện nay bị hư hỏng… Thiết bị hoạt động bằng cách chọn thu một cách mạnh mẽ các tín hiệu xuất hiện xung quanh với sóng tần số vô tuyến điện trung bình.

Hãng UPI dẫn lời Ramsey Faragher, người lãnh đạo Trung tâm kỹ thuật BAE cho rằng điện thoại di động, radio, ti vi hiện đang sử dụng hệ thống tín hiệu mạnh hơn tín hiệu định vị vệ tinh và không bị nghẽn ở hai chiều thu phát. Tuy nhiên, kỹ thuật Navsop là sự bổ sung chứ không nhất thiết là thay thế cho hệ thống định vị toàn cầu GPS đang có.

T.X.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.