Chổi mới có quét sạch hơn?

03/07/2012 03:00 GMT+7

Từ ngày 1.7, ông Jim Yong-kim thay thế ông Robert Zoellick trên cương vị đứng đầu Ngân hàng Thế giới (WB). Sự thay đổi này không thay đổi đáng kể WB về tổ chức vì cả người cũ lẫn người mới đều là công dân Mỹ, đều do tổng thống nước này đề cử.

Tuy nhiên, sự dàn xếp nhân sự theo kiểu đi đêm giữa Mỹ và châu Âu, từ khi thành lập WB đến nay, không làm lu mờ được một thực tế tình hình thế giới nay đã khác. Theo đó, WB cũng thay đổi, tìm kiếm bản sắc mới.

Hiện tại, hai tác nhân mới đang thách thức vai trò và ảnh hưởng, thậm chí là mục đích tồn tại của WB. Thứ nhất, cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua khiến các nước công nghiệp phát triển phải bận rộn đến mức WB gần như bị quên lãng. Những chương trình và dự án lớn của WB không được quan tâm và ưu tiên như trước. Vì thế, định chế này ngày càng mất đi tính thời sự. Thứ hai, sứ mệnh mà WB tự nhận từ khi ra đời đến nay cũng đang bị cạnh tranh mạnh mẽ. Các nước mới nổi không chỉ cấp phát tín dụng ngày càng nhiều cho các nước đang phát triển mà còn dự định thành lập ngân hàng riêng để cạnh tranh với WB.

Vì thế, tân lãnh đạo Jim Yong-kim phải đối phó với những thách thức trên. Sự thay đổi nhân sự tạo cơ hội mở ra thời kỳ mới cho WB. Ông Jim Yong-kim phải thúc đẩy mối quan hệ với các nước đang phát triển, tập trung vào những trọng tâm như xóa đói nghèo, tăng trưởng bền vững, mậu dịch tự do, bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên. Hy vọng là chổi mới sẽ quét sạch hơn.

Thảo Nguyên

>> WB phê duyệt khoản vay 522 triệu USD cho Việt Nam
>> Giám đốc điều hành WB thăm Việt Nam
>> WB kêu gọi VN tập trung cải thiện giao thông đô thị
>> WB cho Việt Nam vay 70 triệu USD để chống biến đổi khí hậu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.