Vui khi lần đầu đến trường

03/07/2012 03:00 GMT+7

Những ngày đầu đến trường của trẻ sẽ nhẹ nhàng và thoải mái hơn cho cả mẹ lẫn bé nếu phụ huynh có sự chuẩn bị trước.

Khóc và sốc tâm lý

Ngày đi học sẽ là ngày bé phải xa ba mẹ, xa người thân, xa những hình ảnh quen thuộc trong ngôi nhà của mình. Bé sẽ đến môi trường mới mà ở đó đồ chơi, đồ dùng sinh hoạt, các món ăn hằng ngày… vô cùng xa lạ. Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM, nhận định: "Điều này dễ gây cho trẻ những phản ứng tiêu cực như khóc nhiều, bỏ ăn, bỏ ngủ, thậm trí bị bệnh hoặc trở nên sợ hãi đám đông, sợ tiếp xúc với nhiều người…".

 Vui khi lần đầu đến trường
 Ba mẹ chính là người chuẩn bị tốt nhất cho trẻ trong lần đầu đến trường -  Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Là người trực tiếp đứng lớp, cô Trần Thị Thu Hà - Trường mầm non Vàng Anh (Q.5) kể: “Bé nào cũng khóc, mỗi bé khóc một kiểu thậm chí có nhiều bé giãy giụa, đánh cô giáo luôn”. Trong khi đó, có những bé buổi đầu rất thích đi học, về nhà còn đòi mai đi học nữa nhưng chỉ được một tuần thì thay đổi ý kiến, thậm chí còn sợ đi học, khóc lóc nài nỉ nhất định không chịu đi.

Theo bà Vũ Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường mầm non Bến Thành (Q.1), trẻ còn có những biểu hiện khác như ban ngày, ở lớp, bé thường thu mình lại, ngồi yên một chỗ không tham gia vào các hoạt động tập thể cùng các bạn. Đêm đến, giấc ngủ không sâu, la hét, có khi khóc thét…  

Không lấy trường học, cô giáo hù dọa trẻ

Bà Lê Thị Kim Vân - Hiệu trưởng Trường mầm non Mèo Con (Q.7), cho rằng: “Ngày đầu tiên đến trường thật tuyệt vời hoặc sẽ rất tệ hại. Vì thế cha mẹ sẽ chính là người phải chuẩn bị cho trẻ thật tốt trong những ngày đầu tiên này”.

Trước hết, theo bà Vũ Thị Thu Hà, ba mẹ không nên để bé đi học một cách đột ngột mà cần cho bé một khoảng thời gian làm quen với trường. Chẳng hạn mỗi ngày hoặc cách ngày cho bé đến trường chơi để làm quen với khung cảnh, đồ chơi, với cô giáo, các bạn. Để bé nhanh quen với môi trường mới, cô Trần Thị Thu Hà cho rằng: "Ba mẹ nên tìm hiểu điều kiện sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, giờ ngủ của trường con mình... Sau đó tập dần cho bé ăn đa dạng thức ăn, đeo yếm khi ăn, ngồi ăn tại bàn, ngồi bô…”.

Một phụ huynh của Trường mầm non Tuổi Thơ (Q.1) chia sẻ kinh nghiệm: “Tuần đầu tiên, cha mẹ nên thu xếp công việc để đón bé sớm, ngay sau bữa trưa và tập cho bé từ từ với việc tăng dần thời gian ở lại. Tuy vậy, các bé mới đi học thường hay tủi thân khi thấy phụ huynh khác đến đón bạn vì vậy dù khi đã ở trường cả ngày thì buổi chiều cha mẹ hoặc người thân cũng nên đến trường đón đúng giờ. Để khi cổng trường vừa mở ra, bé nhìn thấy khuôn mặt tươi cười của người thân”.

Đặc biệt, theo bà Kim Vân, cha mẹ nên tránh tuyệt đối không lấy trường học, cô giáo ra làm “phù thủy” để hù dọa trẻ. Thay vào đó kể cho bé nghe về bạn bè, về cô giáo, về trò chơi… Hãy nói cho trẻ biết rằng nếu ở nhà thì bé sẽ chẳng bao giờ được biết đến những điều mới mẻ đó với một thái độ trìu mến.

Bích Thanh

>> Chuẩn bị cho trẻ khi lần đầu tiên đi học
>> Tiếp sức đưa trẻ đến trường
>> Khi các bà mẹ trẻ đến trường

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.