Nhật khởi động lại điện hạt nhân bất chấp người dân phản đối

02/07/2012 13:55 GMT+7

(TNO) Sau gần hai tháng ra lệnh tạm ngưng hoạt động, chính phủ Nhật hôm 1.7 đã cho mở cửa trở lại một nhà máy điện hạt nhân, bất chấp sự phản đối của người dân nước này.

Truyền thông nước này cho biết lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân số 3 ở tỉnh Oi, phía tây Nhật Bản đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Một đoạn video ghi hình được đăng tải trên internet cho thấy một đám đông đã tập trung gần nhà máy này trong hôm 1.7 để biểu tình phản đối việc chính phủ quyết định tiếp tục sử dụng điện hạt nhân sau thảm họa Fukushima.

Hiện không rõ có bao nhiêu người tham gia cuộc biểu tình, nhưng theo thống kê của trang web đăng tải đoạn video nói trên, đã có khoảng 25.000 người Nhật theo dõi đoạn video này.

Nhật khởi động lại điện hạt nhân bất chấp biểu tình trong nước
Người dân Nhật biểu tình phản đối việc chính phủ cho tái khởi động nhà máy điện hạt nhân - Ảnh: AFP

Được biết, Nhật Bản đã đóng cửa toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân kể từ đầu tháng 5 đến nay với lý do kiểm tra an toàn định kỳ.

Việc mở cửa hoạt động trở lại sau đó bị đình lại do chính phủ phải xem xét kỹ lưỡng về việc sử dụng điện hạt nhân sau khi động đất và sóng thần đã gây ra thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima vào tháng 3 năm ngoái.

Tuy nhiên, do lo ngại đất nước sẽ bị thiếu điện trầm trọng vào mùa hè oi bức, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda hôm 16.6 đã bật đèn xanh việc tái khởi động hai lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Oi.

Được biết, trước khi thảm họa Fukushima xảy ra, điện hạt nhân cung cấp một phần ba trong tổng lượng tiêu thụ điện tại Nhật.

Hoàng Uy

>> Cựu thủ tướng Nhật nhận lỗi về sự cố Fukushima
>> Chi tiết mới về thảm họa Fukushima Daiichi
>> Nghị sĩ Nhật uống nước từ Nhà máy Fukushima
>> Kiểm tra tuyến giáp cho trẻ gần nhà máy Fukushima

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.