Hội nghị quốc tế đồng thuận thành lập chính phủ chuyển tiếp ở Syria

01/07/2012 13:40 GMT+7

(TNO) Các ngoại trưởng tham gia Hội nghị quốc tế về Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 30.6 đã đạt được sự đồng thuận tối thiểu về việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp ở Syria nhằm kết thúc xung đột kéo dài 16 tháng qua tại nước này.

Hội nghị quốc tế về Syria ngày 30.6 có sự tham dự của ngoại trưởng năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh và Pháp), cùng Qatar, Kuwait, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Reuters, Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc ông Kofi Annan cho biết hội nghị nhất trí rằng chính phủ chuyển tiếp phải bao gồm các thành viên chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các thành viên phe phản đối chính phủ.

Các cường quốc chỉ có vai trò hỗ trợ các bên ở Syria để thúc đẩy tiến trình chuyển giao và thiết lập một chính phủ chuyển tiếp, còn tương lai của Tổng thống al-Assad sẽ phụ thuộc vào chính người dân Syria, Reuters dẫn lời ông Annan.

Một tòa nhà bị dội bom ở thành phố Aleppo, bắc Syria ngày 30.6 - Ảnh: Reuters
Một tòa nhà bị dội bom ở thành phố Aleppo, bắc Syria ngày 30.6 - Ảnh: Reuters

Hội nghị quốc tế về Syria không thể đưa ra kết luận hay một kế hoạch cụ thể về việc ông Assad phải ra đi hay từ chức, do có nhiều bất đồng giữa các nước phương Tây với Nga và Trung Quốc.

Theo Reuters, Nga vẫn phản đối can thiệp quân sự vào Syria để lật đổ Tổng thống Assad.

Tại Hội nghị, Ngoại trưởng Nga Sergeuei Lavrov cho biết vấn đề ra đi của ông Assad hoàn toàn không xuất phát từ kế hoạch nêu ra tại hội nghị.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố chỉ có người dân Syria mới có thể thực hiện một kế hoạch chuyển giao chế độ và không nên có sự áp đặt từ thế lực bên ngoài.

Cùng ngày 30.6, có ít nhất 83 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực trên khắp Syria, và đa số các nạn nhân là dân thường, AFP dẫn lời các nhà quan sát ở Syria.

Phúc Duy

>> Kofi Annan đề xuất thành lập chính phủ chuyển tiếp ở Syria
>> Kênh truyền hình thân chính phủ Syria bị tấn công
>> Nga phủ nhận hiện diện quân sự tại Syria
>> Thành phố người chết" trên sa mạc Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.