Điệp viên không bao giờ chết

01/07/2012 03:50 GMT+7

Vượt qua nhiều bộ phim khác như Bourne; Tinker, Tailor, Soldier, Spy; Austin Powers; Taken…, sê ri James Bond 007 vừa được khán giả bình chọn là Phim gián điệp hay nhất mọi thời đại.

Điệp viên không bao giờ chết
Naomie Harris trong phim Skyfall - Ảnh: skyfall-movie

Trong mắt nhiều thế hệ, nhân vật 007 James Bond dù đã bước sang tuổi 50 từ khi ra rạp lần đầu vào năm 1962 vẫn sống mãi.

James Bond là nhân vật hư cấu được nhà văn Anh Ian Fleming tạo ra năm 1953. Bond làm việc cho MI6 - cơ quan phản gián Anh với mã số 007. 50 năm cùng 25 tập phim James Bond với nhiều thế hệ diễn viên đóng vai chính lừng danh thế giới như Sean Connery, George Lazenby, Roger Moore, rồi Timothy Dalton, Pierce Brosnan và nay là Daniel Craig đã để lại trong lòng khán giả hâm mộ toàn cầu một nhân vật điệp viên thông minh, tài năng, giỏi nghề và cực kỳ quyến rũ.

Năm 1961, hai nhà sản xuất Albert R.Broccoli và Harry Saltzman đã mua bản quyền tiểu thuyết cùng tên của Ian Fleming để thực hiện bộ phim. Họ thành lập Công ty Eon Productions và bắt tay vào làm tập 1 với tên gọi Dr. No (Tiến sĩ No) do Terence Young đạo diễn, Sean Connery vào vai James Bond. Không tính bộ phim 007 mới nhất là Skyfall dự kiến ra rạp vào cuối năm 2012, sê ri James Bond đã mang về cho nhà đầu tư đến hơn 12 tỉ USD doanh thu (quy về thời giá năm 2011). Riêng tập phim Thunderball (1965) đang giữ kỷ lục về doanh thu với 1,04 tỉ USD, cao nhất trong số các phim James Bond. Sê ri phim James Bond còn nhận được 2 Oscar về hiệu ứng âm thanh (Goldfinger) và hiệu ứng hình ảnh (Thunderball). Ngoài ra, một số ca khúc trong phim cũng được đề cử Oscar như Live and let die (Paul McCartney thể hiện), Nobody does it better (Carly Simon) và For your eyes only (Sheena Easton).

Nhắc đến James Bond, hẳn khán giả khó quên được vô số bóng hồng sát cánh cùng chàng điệp viêu siêu hạng trong 50 năm qua. Các cô gái Bond (Bond girls) chỉ là người yêu xinh đẹp của chàng điệp viên được các nhà làm phim tạo thành biểu tượng của sự quyến rũ và tinh tế. Không có bất cứ quy tắc nào được áp dụng cho một Bond girl hoặc cô ấy sẽ giữ vai trò gì trong phim. Bond girl có thể là đồng minh hay kẻ thù, giữ vị trí then chốt trong điệp vụ hay chỉ là viên kẹo bọc đường ngọt mắt. Hàng loạt nữ diễn viên khắp thế giới từng thủ vai Bond girl như Ursula Andress (Thụy Sĩ), Eunice Gayson (Anh), Sophie Marceau (Pháp), Luciana Paluzzi (Ý), Akiko Wakabayashi (Nhật), Karin Dor (Đức), Michelle Yeoh (Malaysia), Britt Ekland (Thụy Điển), Virginia Hey (Úc), Halle Berry (Mỹ) và gần đây nhất là Olga Kurylenko (Ukraine)...

Riêng tập phim mới nhất Skyfall do Sam Mendes đạo diễn, có đến 2 Bond girl là Naomie Harris (vai Eve) và Bérénice Marlohe (Sévérine). Do cơ hội tham gia phim James Bond sẽ giúp nhiều nữ diễn viên “đổi đời”, vì vậy được bên cạnh James là ân huệ và sự may mắn cho bất cứ diễn viên nữ nào trên thế giới. Honor Blackman, Diana Rigg - 2 cô gái Bond girl đã trở thành ngôi sao phim truyền hình Anh sau khi tham gia lần lượt 2 tập 007: Goldfinger (1964) và On her Majesty’s secret service (1969). Halle Berry đoạt Oscar sau khi đóng vai Giacinta Johnson trong Die another day (2002). Kim Bassinger càng thành công trong sự nghiệp diễn xuất hơn khi tham gia Never say never again (1983), sau đó đóng vai chính trong phim bom tấn Batman (Người dơi, 1989) rồi đoạt Oscar cho vai diễn phụ Lynn Bracken trong phim LA Confidential (1997). 

Đỗ Tuấn

>> James Bond - phim gián điệp hay nhất
>> James Bond 23" bị hoãn... vô thời hạn
>> Cuộc đua làm người tình Ấn của James Bond
>> Mê phim James Bond
>> Đấu giá chiếc "siêu" xe của James Bond
>> Cơn ghiền James Bond tại Anh vẫn chưa dứt
>> Sẽ có một James Bond là người da đen
>> Ngôi sao phim James Bond được giải
>> Khởi chiếu sớm phim James Bond tập thứ 22  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.