Al-Qaeda âm mưu tấn công máy bay dân sự của Mỹ

01/07/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Tổ chức khủng bố al-Qaeda chi nhánh ở Yemen đang âm mưu tấn công một máy bay dân sự của Mỹ, trước thềm Olympic London 2012 tại Anh.

Các nguồn tin tình báo cho biết Tổ chức khủng bố al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đã tuyển mộ và huấn luyện một người đàn ông Na Uy (30 tuổi) trong vài tháng tại Yemen để chuẩn bị cho một vụ tấn công máy bay dân sự của Mỹ, tờ Sunday Times của Anh đưa tin ngày 1.7.

Người đàn ông Na Uy này đã cải giáo sang đạo Hồi, được đặt tên theo đạo Hồi là Abu Abdurrahman, và chưa từng có tiền án, tiền sự.

Cơ quan tình báo Anh và Mỹ xác nhận vụ âm mưu tấn công một máy bay dân sự của Mỹ và cho biết AQAP có kế hoạch tuyển mộ những người phương Tây cải giáo sang đạo Hồi để dễ dàng vượt qua các hàng rào an ninh tại các sân bay, theo Sunday Times.

Một máy bay dân sự của United Airlines (Mỹ) - Ảnh: Reuters
Một máy bay dân sự của United Airlines (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Các quan chức tình báo Mỹ cho hay âm mưu tấn công khủng bố này chủ yếu nhắm vào các máy bay Mỹ, nhưng tình báo Anh lo ngại AQAP có thể tiến hành những vụ tấn công khủng bố tại Anh trước thềm Olympic London 2012 sắp tới, mặc dù AQAP chưa từng có “ân oán” gì với Anh.

Tuy nhiên, theo Sunday Times, các cơ quan tình báo từ chối cung cấp thông tin về các biện pháp ngăn ngừa âm mưu khủng bố nêu trên.

Hồi tháng 5.2012, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã phá vỡ âm mưu của AQAP nhằm đánh bom một máy bay đến Mỹ.

Phúc Duy

>> Một người gốc Việt bị tình nghi dính líu đến al-Qaeda
>> “Tay súng al-Qaeda” bắt cóc con tin tại ngân hàng Pháp
>> Pakistan bắt thủ lĩnh al-Qaeda dính líu vụ 11.9
>> Al-Qaeda treo giá 10 con lạc đà cho Obama, 20 con gà cho Hillary Clinton
>> Mỹ cam kết tiếp tục truy quét al-Qaeda ở Pakistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.