Vương Lập Quân từ nhiệm đại biểu quốc hội Trung Quốc

30/06/2012 15:26 GMT+7

(TNO) Tân Hoa xã vào hôm nay, 30.6, thông báo Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Trùng Khánh đã chấp nhận đơn từ nhiệm đại biểu quốc hội của cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân.

Theo Tân Hoa xã, đơn từ nhiệm của ông Vương Lập Quân - cộng sự đắc lực một thời của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai - đã được chấp nhận vào ngày 26.6.

Ông Bạc Hy Lai đã bị cách chức vào tháng 3 năm nay và phải đối mặt với cuộc điều tra vì “những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, trong khi vợ ông này là bà Cốc Khai Lai là nghi can hàng đầu trong vụ giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Trước đó, vào hôm 28.6, tờ South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia cho biết, một khi đơn từ nhiệm đại biểu quốc hội của ông Vương Lập Quân được chấp nhận, các kiểm sát viên có thể tiến hành thủ tục tố tụng.

Theo các chuyên gia, cơ quan tư pháp sẽ sớm thông báo khởi tố ông Vương sau khi ông này không còn tư cách đại biểu quốc hội.

Những tường thuật trước đây loan tin ông Vương nhiều khả năng sẽ bị xử tội phản quốc sau khi xin tị nạn tại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, vào tháng 2 năm nay.

Vụ tháo chạy đến lãnh sự quán Mỹ của ông Vương đã khai mào cho biến cố chính trị lớn nhất Trung Quốc trong hai thập kỷ qua. Theo truyền thông, ông Vương được cho là chạy trốn vì lo sợ bị thủ tiêu sau khi báo cáo với ông Bạc về nghi án giết người của bà Cốc Khai Lai.

Vào hôm 22.6, tờ Asasi Shimbun dẫn các nguồn tin từ đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, bà Cốc đã khai với các điều tra viên rằng: bà giết ông Heywood nhằm ngăn cản ông ta tiết lộ việc chuyển trái phép 6 tỉ USD ra nước ngoài.

Sơn Duân

>> Vợ ông Bạc Hy Lai nhận tội giết người
>> Campuchia bắt công dân Pháp dính líu đến Bạc Hy Lai
>> Tường thuật khác về Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân
>> Chương Tử Di trong kỳ án Bạc Hy Lai
>> Người "lật tẩy" Bạc Hy Lai sẽ bị xử tội phản quốc
>> Bạc Hy Lai “lên kịch bản giết Vương Lập Quân”
>> Bạc Hy Lai "nghe lén điện thoại Chủ tịch Hồ Cẩm Đào
>> Bạc Hy Lai dính líu đến hai vụ giết người khác?
>> Thêm nhiều tin đồn vụ Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.