ADN người hiện đại cổ nhất

30/06/2012 08:00 GMT+7

(TNO) Giới khoa học vừa công bố các mẩu ADN được phân tích từ xương người cổ đại cách đây 7.000 năm.

Các nhà khoa học gần đây đã giải mã được bộ gien di truyền của hai họ hàng gần nhất với loài người đã tuyệt chủng từ lâu, đó là người Neanderthal và Denisovan.

Nếu tính theo thời gian, bộ gien cổ nhất của người hiện đại từng được khai quật thuộc về “người tuyết” Ötzi, xác ướp 5.300 năm tuổi tại dãy Alps vào năm 1991.

 ADN người hiện đại cổ nhất
Phần xương hàm đã được khai quật - Ảnh: Current Biology

Các nhà nghiên cứu đã thu hồi được ADN của các tế bào người có niên đại xa hơn nữa, nhưng những gien này thuộc về ti thể, vốn chịu trách nhiệm tạo ra năng lượng cho cơ thể chứ không phải nhân tế bào nơi các nhiễm sắc thể tụ hội.

Mới đây, các chuyên gia đã tìm cách cứu được các mẩu gien từ di hài của hai người cổ đại được tìm thấy ở miền bắc Tây Ban Nha.

“Đây là những mẩu gien xưa nhất trong giai đoạn lịch sử đầu tiên của người hiện đại”, theo AFP dẫn lời chuyên gia Carles Lalueza-Fox thuộc Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha.

Xương cốt của hai thanh niên đã được khai quật một cách tình cờ vào năm 2006 bởi các nhà thám hiểm hang động trong lúc khám phá một hang lớn ở dãy Cantabrian, nằm ở độ cao 1.500 mét so với mặt nước biển.

Những mẩu xương này thuộc về thời đồ đá giữa, trước khi nông nghiệp được phổ biến từ Trung Đông đến bán đảo Iberia, nằm ở cực tây nam châu u.

Các chuyên gia chỉ mới thu hồi được 1,34% và 0,5% số gien người từ xương của hai đối tượng trên, theo báo cáo trên chuyên san Current Biology.

Phi Yến

>> Khỏe hơn nhờ lương duyên với người cổ đại
>> Chế độ ăn kham khổ của tổ tiên loài người
>> Thành phố cổ Tirana
>> Vienna - thành phố có chất lượng sống cao nhất thế giới
>> Tìm thấy đường cổ 2.000 năm tuổi ở Hy Lạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.