Tổng thống Nga cải tổ thượng viện

29/06/2012 03:00 GMT+7

Báo The Moscow Times ngày 28.6 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đệ trình dự luật mới quy định các thượng nghị sĩ thuộc Hội đồng liên bang nên được bầu thông qua phiếu đại chúng.

Hiện tại, 166 thượng nghị sĩ Nga được lựa chọn ngẫu nhiên trong số các cựu quan chức hoặc thương gia có quan hệ với chính quyền, mỗi khu vực tại nước này được đại diện bởi 2 thượng nghị sĩ. Báo trên dẫn lời Tổng thống Putin cho rằng: “Hội đồng liên bang nên dân chủ hơn. Mọi quyết định của giới chức cầm quyền phải được quần chúng thông qua”.

Theo nội dung dự luật mới, các chính khách chạy đua vào những ghế thống đốc khu vực sẽ đề cử 3 ứng viên thượng nghị sĩ để cử tri bỏ phiếu. Người nào được nhiều phiếu bầu nhất sẽ thắng cử. Hai người còn lại ngồi ghế dự bị trong trường hợp thượng nghị sĩ từ chức hoặc không phù hợp để nhậm chức. Ghế thượng nghị sĩ thứ hai trong vùng sẽ thuộc về thành viên của hội đồng lập pháp địa phương. Các ứng viên thượng nghị sĩ phải lưu trú ít nhất 5 năm tại khu vực mà mình đại diện.

Dự luật cũng cấm các thống đốc vùng sa thải thượng nghị sĩ và chỉ kết quả được bỏ phiếu công khai mới có quyền quyết định số phận đại diện người dân. Đồng thời, quy định về độ tuổi tối thiểu của ứng viên thượng nghị sĩ cũng được giảm từ mức 35 xuống còn 21 tuổi, ngang bằng quy định về độ tuổi của thành viên Duma quốc gia (hạ viện Nga).

Thụy Miên

>> Đường mang tên tổng thống Nga Vladimir Putin tại Palestine
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống Nga
>> Vladimir Putin, người của hành động - Bài 3: Giải mã hiện tượng Putin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.