Nhật mua 4 chiếc F-35 bất chấp giá leo thang

29/06/2012 16:27 GMT+7

(TNO) Nhật Bản sẽ mua bốn chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35 của Mỹ bất chấp giá cả của nó leo thang, AFP cho biết hôm nay 29.6.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho AFP biết nước này sẽ trả 9,6 tỉ yen (khoảng 120 triệu USD) cho mỗi chiếc máy bay, tăng nhiều so với giá 110 triệu USD đưa ra ban đầu.

Quan chức này cho biết thêm là phía Mỹ nói rằng sự tăng giá là không tránh khỏi và Tokyo đã chấp nhận với tình hình này. "Chúng tôi thấu hiểu được rằng lý do của việc tăng giá là bởi Mỹ đã phải trì hoãn việc sắm 179 chiếc máy bay trong 5 năm tới do ngân sách eo hẹp", AFP dẫn lời quan chức nói với điều kiện giấu tên.

 
Chiến đấu cơ F-35 Lightning II - Ảnh: Reuters

Nhật Bản vào cuối tháng 12 năm ngoái đã quyết định bỏ ra hơn 4 tỉ USD để chọn mua chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35 của Mỹ do tổ hợp công nghiệp hàng không Lockheed Martin sản xuất, để xây dựng các phi đội máy bay chủ lực của mình trong thời gian tới, nhằm thay thế cho các phi đội F-4 đã lạc hậu.

Khi đó, Nội các Nhật Bản đã có tuyên bố "sẽ mua 42 chiếc F-35 sau năm tài chính 2012 để bổ sung và hiện đại hóa các phi đội hiện tại của Lực lượng Phòng vệ trên không".

Lựa chọn trên đã giúp chiến đấu cơ của hãng Lockheed Martin phối hợp với tổ hợp quốc phòng, an ninh và hàng không vũ trụ Anh (BAE Systems) sản xuất, vượt qua hai đối thủ nặng ký là F/A-18 Super Hornet do Boeing sản xuất và chiếc Typhoon của Eurofighter để trở thành sự lựa chọn cuối cùng của Nhật Bản.

Ban đầu, Nhật Bản hướng đến việc mua các chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor cũng của Lockheed Martin để hiện đại hóa lực lượng không quân của mình; tuy nhiên kế hoạch này đã đổ vỡ do Mỹ vẫn không tháo gỡ lệnh cấm xuất khẩu đối với dòng máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 này.

Trong tháng 2 qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka từng đe dọa sẽ hủy toàn bộ hợp đồng mua 42 chiếc F-35 trị giá 4,7 tỉ USD trên nếu Lockheed Martin chậm trễ trong việc giao hàng và giá cả cứ tăng cao.

Tuy nhiên vào hôm nay 29.6, Tokyo đã chấp nhận mua bốn chiếc đầu tiên với giá 120 triệu USD mỗi chiếc. Trong khi đó, số phận của 38 chiếc còn lại vẫn chưa được xác nhận.

 
F-35 là chương trình vũ khí tốn kém nhất trong lịch sử Lầu Năm Góc - Ảnh: Reuters

Được biết, F-35 là chương trình vũ khí tốn kém nhất trong lịch sử Lầu Năm Góc do các chi phí tăng cao quá mức và những chậm trễ về kỹ thuật. Năm ngoái, một bản ghi nhớ bị rò rỉ cho thấy chiếc máy bay tối tân này liên tục gặp các sự cố về kỹ thuật như ở bộ phận hạ cánh, khung và độ rung của máy bay.

Ngoài ra, việc nhiều chính phủ trên thế giới gặp phải khó khăn trong việc chống chọi với áp lực ngân sách sụt giảm và buộc phải "thắt lưng buộc bụng" khiến F-35 ít được chào đón. Điều này càng làm cho hãng sản xuất gặp thêm khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng.

Theo AFP, Ý đã giảm kế hoạch mua 131 chiếc F-35 xuống còn 90 chiếc, trong khi đó, Anh cũng đã vỡ kế hoạch ban đầu mua 138 chiếc và số lượng mà nước này có thể trang bị không được xác nhận.

Tiến Dũng

>> Nhật Bản quyết định mua F-35
>> Nhật Bản chọn mua chiến đấu cơ F-35
>>
Mỹ chào hàng Ấn Độ chiến đấu cơ F-35
>> Ấn Độ chào mua chiến đấu cơ
>> Nga trình làng máy bay chiến đấu siêu thanh, tàng hình mới
>> Chiến đấu cơ tại triển lãm hàng không Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.