Chuyện thật như đùa

29/06/2012 03:00 GMT+7

Hôm qua, nhiều công ty lữ hành và khách du lịch chưng hửng với thông tin “Cấm tắm biển ngoài giờ hành chính” của Ban Quản lý các khu du lịch Vũng Tàu (BQLCKDLVT). Mới nghe, tưởng chuyện đùa, ai dè thiệt, hơn cả 100%, nóng hổi thời sự, thiên hạ đang bàn tán sôi nổi.

>> Cấm tắm biển ngoài giờ hành chính!

Mùa hè, cao điểm của du lịch, tắm biển là lựa chọn số 1 của nhiều người, nhiều gia đình. Giờ bị “cấm vận”, dở khóc dở cười với con cái. Từ 6 - 7 giờ và 17 - 18 giờ là thời gian tắm biển lý tưởng nhất mà bị cấm thì hoặc là tìm chỗ khác không cấm, hoặc tắm ở nhà.

Dư luận phản ứng thì nhà chức trách giải thích không thuyết phục. Ông Phạm Khắc Tộ, Phó BQLCKDLVT phát biểu: “Anh em (cứu hộ) làm việc ngâm mình dưới nước từ sáng đến chiều, sức đâu mà làm nổi? Bây giờ mà tuyển thêm nhân viên cứu hộ đâu có dễ!”. Nghe xong không nhịn cười được. Cứu hộ phải trực chiến trên bờ, có gì mới chạy xuống cứu người kịp chứ ai lại tắm chung với khách bao giờ mà ngâm mình dưới nước cả ngày? Sao không chia ca để trực? Nhân viên cứu hộ rất khó tuyển hay không chịu tuyển? Tại sao ở  Đà Nẵng và nhiều tỉnh khác, khách có thể tắm từ 4 giờ 30 đến 19 giờ? Mà khách du lịch ở những vùng đó chưa đông bằng một phần của Vũng Tàu? Phải chăng đó là thái độ “chảnh”, không cần khách? Chỉ muốn khỏe cho mình, bất chấp nhu cầu thực tế của du khách và cả dân địa phương?

Tìm hiểu thêm, mới hay “Lệnh cấm này của Vũng Tàu đã có từ lâu nhưng ít ai biết, ít ai nhớ để thực hiện”. Trước đó, UBND TP.Vũng Tàu có công văn cảnh báo việc nguy hiểm khi tắm biển không có cứu hộ vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối. Công văn nhằm nhắc nhở người tắm biển cẩn trọng và cơ quan quản lý tăng cường nhiệm vụ. Thay vì nghiên cứu tìm cách giải quyết theo chức năng thì BQLCKDLVT chọn “hạ sách”, “không quản được thì cấm”. Điều ngạc nhiên là bà Trương Thị Hường, Phó chủ tịch TP.Vũng Tàu cũng cho rằng “Cấm như vậy là hợp lý!”.

Trong lúc kinh tế khó khăn, mọi người phải tìm cách xoay xở, làm việc ngoài giờ, thậm chí đường dây nóng trực 24/24, ra sức chiều khách… để cạnh tranh thì việc làm của BQLCKDLVT như một gáo nước lạnh dội vào mặt các đơn vị dịch vụ du lịch. Đã có công ty và các nhóm khách dự kiến đi Vũng Tàu chuyển hướng ra Mũi Né, Hòn Rơm hoặc Ninh Chữ… để không bị ràng buộc chỉ tắm trong giờ hành chính. Có người chặc lưỡi: “Kệ, họ cấm thế thôi chứ có thực hiện đâu mà sợ?” thì bị người khác phản ứng: “Đi du lịch chứ có phải tắm biển lậu, tắm biển chui đâu mà phải lập lờ?”…

Đúng là chuyện lạ, chỉ Vũng Tàu mới có. Nếu chỉ được tắm biển trong giờ hành chính thì dân Vũng Tàu có khi cũng phải đi các tỉnh khác để tắm biển nếu không muốn vi phạm lệnh cấm? Nếu các địa phương khác cũng học tập Vũng Tàu thì dân mình chỉ còn cách “ra nước ngoài tắm biển cho chắc ăn!”.

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.