Đổi họ con sau khi ly hôn

29/06/2012 04:00 GMT+7

Vợ chồng tôi có một con chung, do chung sống không hạnh phúc nên đã ra tòa ly hôn. Theo quyết định của tòa án tôi là người nuôi con. Nay tôi muốn được đổi họ của con từ họ cha sang họ mẹ. Xin hỏi có được không? Trường hợp cha không đồng ý thì có thực hiện được không? (anhthu…@...)

Điều 27, bộ luật Dân sự có quy định cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong trường hợp thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại.

Theo đó, chị có quyền làm thủ tục đăng ký thay đổi họ của con. Tuy nhiên, việc đổi từ họ cha sang họ mẹ có ảnh hưởng và liên quan đến người cha, nên cơ quan hộ tịch sẽ yêu cầu phải có sự đồng ý của người cha. Đồng thời nếu thay đổi họ, tên cho người từ đủ 9 tuổi trở lên thì phải có sự đồng ý của người đó nữa.

Trường hợp người cha không đồng ý đổi họ cho con thì không thể thực hiện được. Tuy nhiên, bất luận trong trường hợp nào thì đứa trẻ vẫn là con chung và người cha vẫn có quyền, nghĩa vụ đối với con theo quy định của pháp luật.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.