Úc đau đầu với nạn nhập cư trái phép

27/06/2012 03:00 GMT+7

Dù chính phủ Úc thường xuyên truy quét đối tượng nhập cư trái phép nhưng nhiều người từ các quốc gia khác nhau vẫn tìm cách đến nước này.

Tính từ đầu năm tới nay, Bộ Nhập cư và quốc tịch Úc (DIAC) thực hiện 7 chiến dịch truy quét người nhập cư trái phép, bắt tổng cộng 102 người gồm phần lớn là lao động phi pháp. Mới đây, DIAC ngày 22.6 thông báo sẽ trục xuất 19 lao động trái phép bị bắt ở các trang trại thuộc bang Victoria. Những lao động này là người Malaysia, được thuê hái trái cây và cắt rau quả, theo thông cáo được đăng trên website của DIAC. Trước đó, DIAC ngày 7.5 thông báo đã bắt giữ 17 lao động trái phép là những người đến từ Anh, Ấn Độ, Fiji, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc và Tonga trong loạt chiến dịch truy quét ở bang New South Wales.

Chuyên trang thị thực Nationalvisas.com.au của Úc dẫn nguồn tin từ DIAC cho hay lao động bất hợp pháp ở Úc thường làm việc ở lĩnh vực: nông lâm ngư nghiệp, nhà hàng, nhà nghỉ và xây dựng... Luật của Khối thịnh vượng chung quy định những người chủ sử dụng lao động bất hợp pháp có thể đối mặt mức phạt tới 13.200 AUD (khoảng 270 triệu đồng) và 2 năm tù giam. Những công ty vi phạm thì có thể bị phạt tới 66.000 AUD/nhân công nhập cư trái phép, theo DIAC. Đạo luật Di trú 1958 của Úc cũng quy định những người nước ngoài nhập cư bất hợp pháp sẽ bị trục xuất ngay khi thủ tục được thực hiện.

Tuy nhiên, sự mạnh tay của nhà chức trách Úc vẫn chưa đủ sức ngăn chặn hoàn toàn tình trạng nhập cư trái phép. Hồi cuối năm 2011, báo The Advertiser dẫn số liệu từ DIAC cho hay có 58.000 người nhập cư trái phép bằng máy bay gồm 8.070 người đến từ Trung Quốc, 5.080 người từ Mỹ, 4.200 người từ Malaysia và 3.610 từ Anh... Trong đó, khoảng 75% người có thị thực du lịch kết hợp với làm việc nhưng đã hết hạn, 14% mang thị thực sinh viên không còn hiệu lực và 6% biến mất sau khi được cấp giấy phép tạm trú. DIAC còn tiết lộ rằng hơn 50% trong tổng số 58.000 người trên đã ở Úc hơn 5 năm. Thậm chí, 20.000 thuộc số này ở lại Úc hơn 10 năm. Ngoài ra, con số 58.000 trên chỉ chiếm 1/5 tổng số người có thị thực hết hạn ở Úc. Trong khi đó, số người đến Úc bằng tàu bị bắt chỉ có 4.446 người và số lượng đến từ Afghanistan chiếm tỷ lệ cao nhất với 1.422 người.

Ngoài những người nhập cư trái phép nói trên, rất nhiều trường hợp bị bắt hoặc gặp nạn trong lúc đi thuyền vượt biên sang Úc. Ngày 2.6, báo The Jakarta Globe đưa tin cảnh sát biển Indonesia tìm thấy 50 người Việt Nam, gồm 47 nam và 3 nữ, trong tình trạng kiệt sức trên một con tàu đang hướng đến Úc. Chiếc tàu này mang cờ Indonesia, được phát hiện tại vùng eo biển Alas nằm giữa khu vực Lombok với đảo Sumbawa, thuộc tỉnh Tây Nusa Tenggara, sau 2 tuần lênh đênh trên biển. Trước đó vài ngày, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 17 người từ Pakistan, Iran và Myanmar muốn vượt biên sang Úc sau khi thuyền của họ mắc kẹt tại đảo Rote thuộc tỉnh Nusa Tenggara.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.