Thổ Nhĩ Kỳ dọa trả đũa Syria

27/06/2012 03:00 GMT+7

Sau khi Syria lại nã đạn vào một chiếc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara tuyên bố sẽ trả đũa mọi hành vi xâm phạm biên giới của Damascus.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa có bài phát biểu trước quốc hội về vụ chiến đấu cơ F-4 Phantom của nước này bị Syria bắn rơi vào ngày 22.6. Ông khẳng định Ankara đang phản ứng một cách hợp lý đối với vụ việc trên chứ không hề yếu đuối. Ngày 26.6, AP dẫn lời Thủ tướng Erdogan cho biết: “Đừng ai nhầm lẫn về thái độ bình tĩnh của chúng tôi”. Đồng thời ông cảnh báo Damascus rằng: “Bất kỳ đơn vị quân sự nào tiến gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria có dấu hiệu đe dọa an ninh sẽ bị đáp trả như một mục tiêu thù địch”. Trong khi đó, Damascus vẫn cương quyết cho rằng chiếc F-4 Phantom trên đã xâm phạm không phận nước này. Ngược lại, Ankara khẳng định máy bay này bị bắn khi đang ở không phận quốc tế dù có vô ý xâm phạm vùng trời Syria trong tích tắc. Đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa tìm thấy 2 phi công điều khiển chiếc F-4 Phantom.

 Thổ Nhĩ Kỳ dọa trả đũa Syria
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa có bài phát biểu về vụ máy bay F-4 Phantom bị bắn rơi - Ảnh: Reuters

Giữa lúc những rắc rối xung quanh vụ việc trên chưa kịp lắng xuống, Syria lại nã đạn về phía một máy bay vận tải của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25.6 khi đang tìm kiếm chiếc F-4 Phantom trên, theo Reuters. Tuy nhiên, máy bay vận tải này không rơi. Ngay lập tức, Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc phát biểu trong cuộc họp báo ngày 25.6 rằng Ankara sẽ tự vệ “trong khuôn khổ luật pháp quốc tế đối với hành động thù địch của Damascus”.

Trong khi đó, nhằm bảo vệ đồng minh cùng khối, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho rằng vụ Syria bắn rơi chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 22.6 là điều không thể chấp nhận. Tuyên bố trên của ông Rasmussen được đưa ra sau khi NATO nhóm họp tại Brussels (Bỉ) vào ngày 26.6 theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông không đề cập gì về khả năng can thiệp quân sự hay hành động trả đũa của khối. Trước đó, Moscow ngày 25.6 lên tiếng bày tỏ hy vọng NATO sẽ không thực hiện bất cứ hành động “quá khích” nào làm leo thang căng thẳng ở Syria. Trong một diễn biến liên quan, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cho biết vụ máy bay F-4 Phantom bị bắn rơi là “vấn đề rất nhạy cảm” và gây quan ngại cho Tehran. Phát ngôn viên này còn cho biết Tehran sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Ankara với Damascus. Cũng trong ngày 26.6, AFP dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin cho biết Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov đồng ý tham gia hội nghị quốc tế về Syria dự kiến diễn ra vào ngày 30.6 tại thủ đô Geneva của Thụy Sĩ.

Trùng Quang

>> NATO lên án vụ bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ có thuyết phục NATO đánh Syria?
>> Tướng tá Syria đào tẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ
>> Syria bị tố bắn máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ở không phận quốc tế
>> Ngòi nổ mới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.