Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng đến biên giới Syria

27/06/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm 26.6 tiết lộ, nước này đã triển khai một số lượng lớn xe tăng, xe bọc thép đến biên giới Syria giữa lúc leo thang căng thẳng với Damascus xung quanh vụ một máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bị Syria bắn hạ.

Theo tờ Hurriyet Daily, 15 chiếc xe tăng và các phương tiện quân sự khác đã lên đường hướng về biên giới Syria với sự bảo vệ cẩn mật do lo ngại cuộc tấn công của phiến quân người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng đến biên giới Syria
 Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải, hàng đầu) được các nghị sĩ quốc hội chào đón hôm 26.6 - Ảnh: Reuters

Động thái này được tiết lộ sau khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cam kết sẽ trả đũa Damascus về vụ bắn hạ máy bay quân sự hôm 22.6.

Ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi quy định giao chiến với Syria và xem cựu đồng minh này là một mối đe dọa rõ ràng.

Cũng trong hôm 26.6, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thừa nhận nước ông đang ở trong tình trạng chiến tranh thật sự.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ tấn công Syria?

Trong khi đó, vào hôm nay, 27.6, trang tin tức tình báo DEBKAfile tiết lộ ông Erdogan đã gấp rút kêu gọi Mỹ dẫn đầu cuộc tấn công chống lại chính phủ Syria song bất thành.

Theo nguồn tin tình báo và quân sự của DEBKAfile, trong một vài cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 26.6, ông Erdogan đã lập luận rằng vụ bắn hạ máy bay mang lại một cơ hội hoàn hảo để khai mào cuộc tấn công của liên minh phương Tây và Ả Rập.

Theo Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc tấn công vào Syria có thể giúp thành lập vùng cấm bay, tấn công các mục tiêu quân sự và chính phủ, đồng thời thiết lập một vùng an toàn cho quân nổi dậy và người tị nạn.

Các lực lượng hải lục không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng thực hiện cuộc tấn công tức thì, song Mỹ phải đảm nhận vai trò dẫn đầu chiến dịch chứ không phải “ở phía sau” như trường hợp Libya.

Tuy nhiên, ông Obama đã trả lời rằng vẫn chưa đến lúc để Mỹ trực tiếp can thiệp quân sự vào Syria và thay vào đó, nên tiếp tục thực hiện các chiến dịch bí mật của lực lượng đặc biệt Mỹ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp.

Trước đó, DEBKAfile dẫn các nguồn tin chưa được xác nhận cho hay, lực lượng đặc biệt Anh đã đặt chân vào lãnh thổ Syria để tiến hành các sứ mệnh bí mật.

Nhiệm vụ của họ là trợ giúp quân nổi dậy mở rộng lãnh thổ kiểm soát ở tỉnh Edlib, giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ và Li Băng, đồng thời cung cấp các phương tiện liên lạc kỹ thuật cao vô cùng cần thiết.

Nguồn tin của DEBKAfile cũng lưu ý sự tương đồng của chiến dịch này với chiến thuật của lực lượng đặc biệt Anh ở Libya vào đầu năm 2011, khi họ hạ trại ở trung tâm nổi dậy Benghazi nhằm tổ chức lực lượng kháng chiến chống chế độ của đại tá Muammar Gaddafi.

Sơn Duân

>> Tổng thống Syria thừa nhận đất nước có chiến tranh
>> Thổ Nhĩ Kỳ dọa trả đũa Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ có thuyết phục NATO đánh Syria?
>> Tướng tá Syria đào tẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ
>> Tàu Nga quyết chở trực thăng đến Syria
>> Syria bị tố bắn máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ở không phận quốc tế
>> Ngòi nổ mới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.