Tất bật lo chỗ trọ miễn phí cho thí sinh

30/06/2012 10:15 GMT+7

(TNO) Thí sinh nhiều tỉnh, thành đã đổ về TP.HCM để chuẩn bị cho kỳ thi ĐH-CĐ năm 2012. Để hỗ trợ nơi ăn, ở miễn phí cho thí sinh, nhiều nhà đã tất bật dọn dẹp nhà cửa để đón thí sinh.

(TNO) Thí sinh (TS) nhiều tỉnh, thành đã đổ về TP.HCM để chuẩn bị cho kỳ thi ĐH-CĐ năm 2012. Để hỗ trợ nơi ăn, ở miễn phí cho TS, nhiều nhà đã tất bật dọn dẹp nhà cửa để đón TS.

Có những nơi nhận giúp hàng trăm TS, nhưng cũng có những nơi chỉ có khả năng giúp cho vài người. Tuy vậy, những nơi này đã trở thành ngôi nhà ấm áp đối với các TS trong những mùa thi tuyển sinh ĐH-CĐ trước.

Năm nay, những căn nhà ấy lại mở cửa, chào đón TS khắp nơi đổ về tá túc trong những ngày thi.

Lượng ít, lòng nhiều

Căn nhà nhỏ chưa đầy 13 m2 của cô Nguyễn Thị Như Hòa trong một con hẻm đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) mấy hôm nay được dọn dẹp và bày biện lại gọn gàng, sạch sẽ.

Tầng dưới căn nhà chỉ đủ đặt chiếc ghế bành, là giường để cô Hòa ngủ nghỉ. Căn gác phía trên là nơi con trai cô ở và cũng là nơi đón TS đến ở cùng.

Căn nhà tuy nhỏ nhưng căn gác đã được cô Hòa thu dọn đâu vào đó để đón 6-7 TS dự thi trong năm nay.

 chỗ ở miễn phí mùa thi
Cô Hòa chuẩn bị đồ đạc, thức ăn, nước uống cho thí sinh - Ảnh: Hoàng Quyên

Hai chiếc đèn bàn của con trai cô Hòa dùng những năm còn đi học được cô cất cẩn thận trong tủ, nay lấy ra cho các TS ôn bài. Quạt máy cũng được cô lau chùi sạch sẽ. Cô giặt giũ mền, gối rồi cất sẵn trong bao ny lông để tránh bụi.

Ở một góc của căn gác là hai thùng mì tôm và nước uống đóng bình được cô Hòa mua cho TS. Hai bao gạo được UBND phường tặng cho cô trong diện xóa đói giảm nghèo cũng được cô cất và để dành cho các TS nấu nướng trong những ngày thi.

“Nghĩ thấy thương các em TS ở xa vào Sài Gòn đi thi. Nhà cô tuy nhỏ thật nhưng mình thu vén, giúp được em nào thì giúp”, cô Hòa chia sẻ.

Không chỉ lo cho các em chỗ ở, những năm trước, cứ 3 giờ sáng là cô Hòa đã thức để lo sẵn bữa sáng cho các em trước giờ đi thi.

Đến nay, cô Hòa đã bước sang tuổi 64 và căn gác nhỏ đã trở thành nơi tá túc ấm áp cho những TS trong những ngày thi hơn 10 năm nay.

Lo từ bữa cơm, nơi ở đến… xe đưa đón đi thi

Nếu đến Giáo xứ Xây dựng (đường Bành Văn Trân, Q.Tân Bình) những ngày này người ta sẽ bắt gặp hình ảnh nhộn nhịp sinh viên tiếp sức mùa thi và người dân ra vào khiêng bàn ghế, lau chùi căn gác cũ để đón TS đến ở.

Trịnh Thị Lan Hương, sinh viên năm 3 Đại học Tài chính - Marketing, cho biết trong khi đi tìm nhà trọ miễn phí cho TS, tình cờ nhóm sinh viên tiếp sức mùa thi bắt gặp Giáo xứ Xây dựng nhận các em ở miễn phí.

 
Thí sinh ôn bài trong căn phòng đã được sơn mới tại Giáo xứ Xây dựng - Ảnh: Hoàng Quyên

Vì thế mà cả nhóm sinh viên đến đây cùng người dân khu vực xung quanh giúp giáo xứ dọn dẹp lại bàn ghế, thu dọn lại căn gác để chuẩn bị phòng trống cho TS ngủ nghỉ.

Cũng như mọi năm, giáo xứ sẽ nhận khoảng 200 TS ở các nơi về đây ăn, ở miễn phí.

Cha Nguyễn Hùng Oánh tại Giáo xứ Xây dựng cho biết chỗ ở sẽ được ưu tiên cho các em dân tộc thiểu số và nhà nghèo.

Ngoài chỗ ở, hơn 10 xe máy huy động từ các nhà dân cũng đã sẵn sàng để đưa đón TS đi thi.

Chú Ngô Văn Thịnh, một người dân ở gần Giáo xứ Xây dựng cũng hăng hái xịt muỗi, sửa quạt và trang trí lại các phòng cùng với sinh viên.

Ngoài ra, căn nhà nhỏ của chú Thịnh năm nay cũng được chuẩn bị để đón hơn 15 em đến ở miễn phí.

Đến nay, rất nhiều chỗ trọ miễn phí (hoặc giá rẻ) do các doanh nghiệp, người dân, nhà thờ, nhà chùa, ký túc xá các trường và kể cả chỗ trọ của sinh viên các trường đã được chuẩn bị để chờ đón các TS.

Tính đến ngày 26.6, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên (Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM) đã vận động được 40.000 chỗ trọ, trong đó có 8.500 chỗ ở miễn phí.

TS có thể tiếp cận thông tin và nhận sự hỗ trợ qua các sinh viên tiếp sức mùa thi ở các bến xe, nhà ga, trạm xe buýt trên thành phố, hoặc gọi điện thoại về đường dây nóng của trung tâm: 08.38274709 - 19006836.

Năm nay, các ký túc xá (KTX) dành khoảng 18.000 chỗ ở với giá từ 10.000-20.000 đồng/ngày. Đó là các KTX: ĐHQG TP.HCM, ĐH Nông Lâm, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Ngân hàng TP.HCM, ĐH Sư Phạm Kỹ thuật TP.HCM, CĐ nghề Đồng An, CĐ Công nghệ và Quản trị doanh nghiệp, CĐ Bách Việt, KTX sinh viên Lào…

Nhiều giáo xứ ở các quận 1, 3, 7, 8, 9, 10, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú, Phú Nhuận, Thủ Đức… đều nhận TS đến ở miễn phí.

Hoàng Quyên

>> Trà đá tiếp sức mùa thi
>> Đại gia đình Tiếp sức mùa thi
>> Xe ôm đồng hành cùng Tiếp sức mùa thi
>> Nhà chùa và nhà thờ Tiếp sức mùa thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.