Nông dân lao đao vì lúa rớt giá

27/06/2012 09:17 GMT+7

Nông dân tỉnh Quảng Bình chưa kịp mừng vì được mùa lúa vụ đông - xuân thì lại thấp thỏm nỗi lo lúa mất giá, bán không được.

Theo thống kê, vụ lúa đông - xuân 2011 - 2012 tại Quảng Bình đạt năng suất cao, bình quân khoảng 57,07 tạ/ha (vượt kế hoạch đề ra 3,07 tạ/ha, cao hơn năm trước 1,39 tạ/ha). Cao nhất là H.Lệ Thủy đạt bình quân gần 63 tạ/ha, sản lượng gần 62.000 tấn. Dù được mùa nhưng giá lúa lại thấp. Cùng kỳ năm trước, giá mỗi tấn lúa gần 7 triệu đồng nhưng giờ giảm còn 4,5 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí lúa giống, thủy lợi, phân bón, công chăm sóc, gặt, vận chuyển tăng lên nên tính ra lại bị lỗ, nhà nào may mắn không phải thuê mướn nhiều thì hòa vốn.

lúa rớt giá  
Nông dân Quảng Bình đang lâm cảnh khó khăn vì lúa rớt giá - Ảnh: T.Q.N

Ông Nguyễn Đại Trung (thôn Thượng Phong, xã Phong Thủy, H.Lệ Thủy) than thở: “Mong đến ngày bán lúa nhưng giá thế này thì lỗ quá, người mua thì ít. Gia đình lại đang cần tiền để trả tiền mua phân bón, đưa con đi thi đại học”. Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy (H.Lệ Thủy) Nguyễn Quốc Huy cho biết: “Không ít gia đình trong xã tồn hàng tấn lúa, cộng thêm lúa vụ này nữa chắc chẳng còn chỗ cất giữ. Lúa không bán được sẽ phát sinh nhiều hệ lụy như nợ nần tiền công, tiền thuốc, chất lượng lúa giảm sút theo thời gian vì không được bảo quản tốt”.

Được biết, một trong những nguyên nhân khiến giá lúa giảm là do người dân sản xuất những loại giống chất lượng không cao. Tại H.Lệ Thủy, nông dân sử dụng các bộ giống lúa để gieo cấy chủ lực là: X21, Xi23, NX30, XT28 (chiếm hơn 81% tổng diện tích gieo cấy); nhóm chất lượng cao gồm: P6, PC6, HT1, IJ352, IR353 - 66 chỉ chiếm khoảng 5%; còn lại là một số bộ giống khác. Hiện số lúa có chất lượng cao vẫn đang được thương lái thu mua với giá cao. Vì vậy, qua các chuyến kiểm tra trực tiếp tại ruộng, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở NN-PTNT và chính quyền các địa phương lưu ý lựa chọn bộ giống thích hợp bố trí cho các vụ tới; ngoài yếu tố năng suất, sản lượng cần chú trọng chất lượng, hiệu quả.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.