Những cái chết bí ẩn ở Thái Lan

27/06/2012 03:00 GMT+7

Nhiều du khách đã thiệt mạng một cách đầy bí ẩn khi đến Thái Lan, nhưng chính quyền nước này vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức.

Đến nay, báo chí Canada tiếp tục đặt nhiều câu hỏi quanh cái chết của 2 chị em người nước này tên Audrey Belanger (20 tuổi) và Noemi Belanger (26 tuổi) khi du lịch đến Thái Lan hồi giữa tháng. Một ngày sau khi vừa đặt chân đến khu du lịch Palm Residence ở đảo Phi Phi, miền nam Thái Lan, 2 nạn nhân được phát hiện đã chết tại phòng trong tình trạng sùi bọt mép, móng tay, chân và môi thâm đen. Thi thể của họ được đưa về thủ đô Bangkok để khám nghiệm và vẫn chưa có kết quả. Ban đầu, cảnh sát tình nghi 2 nam du khách nước ngoài khác là thủ phạm nhưng đã cải chính thông tin này. 

Những cái chết bí ẩn ở Thái Lan 
Du khách nước ngoài ở Chiang Mai, Thái Lan - Ảnh: Minh Quang

Trước hai chị em nhà Belanger, một số vụ việc tương tự đã xảy ra tại Thái Lan trong thời gian qua. Năm 2009, 1 nữ du khách Mỹ và 1 nữ du khách Na Uy cũng đột ngột tử vong tại đảo Phi Phi, nhưng đến nay chưa có kết luận nào về cái chết của họ. Đầu tháng 2.2011, 3 du khách New Zealand gồm cô Sarah Carter (23 tuổi) và 2 người bạn gái khác bay từ Phuket đến Chiang Mai để du lịch trong hành trình 3 tuần. Đến Chiang Mai lúc chiều tối, họ thuê phòng 516 của khách sạn Downtown Inn rồi cùng nhau ra ngoài ăn uống. Thức dậy vào sáng hôm sau, cả 3 cô gái đều cảm thấy không ổn, họ lập tức được đưa vào bệnh viện. Sau khi nhập viện 3 ngày, Carter tử vong trong khi 2 bạn đồng hành dần phục hồi sức khỏe. Trước đó cũng tại khách sạn Downtown Inn, 2 nữ du khách đến từ Mỹ rồi 1 nữ du khách Pháp lần lượt qua đời bất ngờ hồi tháng 1.2011. Tất cả các nạn nhân vốn đều khỏe mạnh và không có tiền sử bệnh tật nhưng lại tử vong đầy khó hiểu. Họ cùng có chung triệu chứng khi chết là phổi, thận ngưng hoạt động, ói mửa, tim nóng ran như có lửa đốt và đau... Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, có đến 8 du khách thiệt mạng với những biểu hiện tương tự tại khách sạn Downtown Inn. Vì thế, việc ông Vinai Jutsiri, Giám đốc điều hành khách sạn này, giải thích rằng những cái chết chỉ là sự trùng hợp vẫn khó lòng trấn an khách hàng. Nhiều du khách thẳng thừng từ chối lưu trú tại đây.

Bất đồng về nguyên nhân tử vong

Ban đầu, nhà chức trách nghi ngờ 2 chị em nhà Belanger chết vì ngộ độc thực phẩm. Cụ thể, báo chí Thái Lan còn cho rằng nấm độc là nguyên nhân. Thế nhưng, trao đổi với PV Thanh Niên, Giáo sư Winai Wananakul, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chất độc Ramathibodi, lại cho rằng Thái Lan chẳng có loại nấm độc nào gây chết người với những triệu chứng trên. Ông nói: “Tôi nghĩ có nguyên nhân khác mà bản thân mình cũng chưa nói được đó là gì”.

Trong khi đó, Giáo sư David Mabey của Trường Vệ sinh và Bệnh nhiệt đới London, Anh, nhận định các nạn nhân có thể đã bị ngộ độc vì một loại hóa chất trong khách sạn Downtown Inn như thuốc xịt côn trùng. Ông bác bỏ lý do ngộ độc thực phẩm vì chẳng sót lại mẫu thực phẩm nào ở hiện trường. Chuyên gia hóa chất Ron McDowall của Liên Hiệp Quốc cũng có quan điểm tương tự. Ông nhận định nguyên nhân có thể bắt nguồn từ chất chlorpyrifos vốn được bán nhiều trong các cửa hàng thuốc trừ sâu ở Thái Lan. Theo ông, cơ thể người hấp thụ loại hóa chất này rất nhanh nhưng lại khó phát hiện điều đó khi khám nghiệm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi còn Bộ Y tế Thái Lan chỉ mới khẳng định những cái chết trên là bất ngờ mà chưa đưa ra kết luận chính thức nào. Trong khi đó, chính phủ các nước Canada, New Zealand và Úc liên tục thúc giục Thái Lan sớm đưa ra kết luận điều tra những cái chết trên.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Hai du khách thiệt mạng ở Thái Lan do ngộ độc thực phẩm
>> Đề nghị cấm hai du khách nước ngoài xuất cảnh
>> Bị cướp hết tiền, hai du khách nước ngoài phải bán ảnh kiếm sống? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.