Nhóm tổ chức vượt biên sang Úc lãnh án

27/06/2012 21:12 GMT+7

(TNO) Ngày 27.6, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đưa ra xét xử vụ án tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép do Nguyễn Đình Chiến (48 tuổi, quê Nghệ An) cùng đồng bọn thực hiện.

(TNO) Ngày 27.6, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đưa ra xét xử vụ án tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép do Nguyễn Đình Chiến (48 tuổi, quê Nghệ An) cùng đồng bọn thực hiện.

>> Lừa vượt biên sang Úc

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Chiến mức án 6 năm và 5 tháng tù, Nguyễn Văn Toán (ngụ H.Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) 6 năm tù, Nguyễn Văn Sơn (38 tuổi, quê Nghệ An) 5 năm tù và Trần Văn Khanh (43 tuổi, quê Nam Định), Hoàng Văn Thể (47 tuổi, quê Nam Định) và Trần Văn Minh (44 tuổi, quê Bình Thuận) cùng 3 năm tù. 

 Xét xử vụ án đưa người vượt biên trái phép qua Úc
Nguyễn Đình Chiến (giữa) cùng đồng bọn tại phiên tòa

Theo cáo trạng, tháng 4.2010, do biết thông tin bên Úc dễ tìm việc và thu nhập cao nên Chiến và Sơn nảy sinh ý định tổ chức trốn đi nước ngoài trái phép bằng đường biển.  

Sau đó, Chiến và Sơn mua một chiếc ghe nhỏ, tổ chức đi từ biển Cửa Lò, trong đó có con của Chiến cùng một số người khác nhưng không thành.

Tháng 5.2010, cả hai vào thị trấn Long Hải, H.Long Điền tìm mua ghe và làm quen với Toán.  

Chiến đưa tiền cho Toán 700 triệu đồng (Chiến có 300 triệu đồng, số còn lại là tiền của khách vượt biên) để mua ghe và các vật dụng khác để phục vụ chuyến đi. 

Sau khi mua xong ghe, Toán tìm hai tài công Khanh và Thể để giới thiệu cho Chiến. Chiến thỏa thuận, nếu Khanh và Thể lái ghe chở người sang Úc cho Chiến thì Chiến sẽ không lấy tiền của hai người này. 

Chuẩn bị xong phương tiện, Chiến điện thoại cho Sơn đưa khách từ Nghệ An vào thị xã Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu) nghỉ ngơi để chờ ngày để vượt biên. 

Tối 5.6.2010, ghe chở 26 người vượt biên sang Úc, trong đó có Chiến. 

Sau 15 ngày đi trên biển, lực lượng chức năng Úc phát hiện ghe của Chiến liền bắt giữ và đưa tất cả vào trại tị nạn trên đảo Giáng Sinh để đợi ngày trục xuất. 

Môt thời gian sau, 16/26 người nhập cư trái phép bị Úc trục xuất về Việt Nam, trong đó có Chiến, Khanh và Thể.

Tháng 9.2010, Chiến hồi hương, tiếp tục móc nối với Sơn và Toán mua ghe và đưa người sang Úc trái phép.

Khoảng 18 giờ ngày 21.2.1011, tại cảng cá ở H.Long Điền, ghe của Chiến đưa 35 người khác sang Úc nhưng khi đi đến lãnh hải Úc thì bị bắt. Số người này cũng được cơ quan chức năng Úc đưa vào trại tị nạn trên đảo Giáng Sinh.  

Tiếp đó, tháng 4.2011, Chiến tổ chức đưa 63 người vượt biên sang Úc trái phép và cũng bị bắt giữ tại Úc.  

Những người muốn sang Úc phải đưa trước cho Chiến 40 - 80 triệu đồng (150 triệu đồng/người). Khi qua Úc thành công thì vợ của Chiến là Nguyễn Thị Năng ở Việt Nam sẽ tiếp tục thu số tiền còn lại. 

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng đã bác yêu cầu đòi bồi thường của một số người tham gia vượt biên cho rằng Chiến đã lừa dối, hứa hẹn không đúng sự thật.  

Nguyễn Long

>> Lừa vượt biên sang Úc
>> Thái Lan bắt 19 người Triều Tiên vượt biên trái phép
>> Vụ vượt biên đánh bạc: Một "con tin" được thả
>> Vượt biên đánh bạc: Tỉ phú cũng thành... cái bang
>> Vượt biên đánh bạc: Nhiều con bạc bị giam cầm
>> Vượt biên đánh bạc: Trẩy hội... casino

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.