Lãng phí thương mại

27/06/2012 03:42 GMT+7

Các chương trình xúc tiến thương mại ở nước ngoài dẫu biết tốn kém nhưng cần thiết để doanh nghiệp (DN) tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường. Thế nhưng chương trình của đoàn DN Việt Nam tham gia Manufacturing Expo diễn ra ở Bangkok cuối tuần trước đáng gọi là lãng phí hơn là xúc tiến thương mại.

Manufacturing Expo 2012 là triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị và công nghệ với 1.500 nhãn hiệu đến từ 40 quốc gia. Đoàn DN Việt Nam có 18 gian hàng ở góc trong cùng của khu triển lãm, khá tẻ nhạt và đơn điệu. Hầu như ở mỗi gian hàng kê một cái bàn, vài ba cái ghế và gần như không có hoạt động gì gọi là xúc tiến. Chúng tôi có mặt ở khu Việt Nam ngày thứ hai của triển lãm và quan sát đến 12 giờ không thấy nhân viên nào ở hầu hết các gian hàng mặc dù triển lãm mở cửa từ 10 giờ. Nhiều khách tham quan đến và muốn tìm hiểu thông tin cũng không thấy ai để hỏi. Đến chiều một số nhân viên xuất hiện, trong khi một nửa số gian hàng vẫn không có người. Tại gian hàng của công ty sản xuất sản phẩm nhựa ở Hà Nội, vị phó phòng kinh doanh cho biết “họ đi shopping cả rồi” và giải thích “Nói là đi xúc tiến thương mại nhưng chủ yếu là đi du lịch". Điều đáng nói hơn cả, một nửa DN tham gia được tài trợ toàn bộ chi phí gian hàng (không dưới 5.000 USD cho 4 ngày triển lãm) từ Quỹ hỗ trợ xúc tiến thương mại quốc gia vốn rất eo hẹp.

Không chỉ thế, dường như không có sự nghiên cứu khi lựa chọn những DN tham gia chương trình xúc tiến. Chúng tôi hỏi một người phụ trách ở gian hàng sản phẩm dây cáp ở Long An, liệu có cơ hội xâm nhập thị trường Thái Lan hay không thì được trả lời là rất khó bởi thuế nhập khẩu cực kỳ cao (30%). Nghĩa là chương trình xúc tiến sẽ không hiệu quả nếu tập trung vào ngành này. Còn viện mục tiêu xúc tiến không chỉ cho thị trường Thái Lan cũng không thuyết phục bởi lẽ quỹ xúc tiến có hạn, không thể sử dụng lãng phí khi mục tiêu không rõ ràng.

Ngược hẳn với hình ảnh này, các gian hàng của DN đến từ các nước khá ấn tượng, tổ chức nhiều hoạt động rầm rộ thu hút khách tham quan. Ngay cả đơn vị tổ chức triển lãm cũng không bỏ lỡ cơ hội này. Họ cử nhân viên người Việt đến các gian hàng của DN trong nước để chào mời tham gia những cuộc triển lãm mà họ sẽ tổ chức trong thời gian tới. Đó là những cách hiệu quả tìm kiếm đối tác, giới thiệu sản phẩm, gây thiện cảm với khách hàng. Tiếc rằng với chúng ta, xúc tiến thương mại còn quá ít trong khi lãng phí thương mại thì khá phổ biến.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.