Kho báu tiền cổ hơn 2.000 năm

28/06/2012 07:33 GMT+7

(TNO) Sau 30 năm tìm kiếm, Reg Mead và Richard Miles đã khai quật thành công "mỏ vàng" là 50.000 đồng tiền cổ được chôn giấu trước khi đoàn quân tiên phong của danh tướng Julius Caesar tiến vào nước Anh cách đây hơn 2.000 năm.

(TNO) Sau 30 năm tìm kiếm, Reg Mead và Richard Miles đã khai quật thành công "mỏ vàng" là 50.000 đồng tiền cổ được chôn giấu trước khi đoàn quân tiên phong của danh tướng Julius Caesar tiến vào nước Anh cách đây hơn 2.000 năm.

Reg Mead và Richard Miles là hai người đã tìm ra kho tàng từ cuối thời đại đồ đồng trên Jersey, đảo lớn nhất thuộc nhóm Channel Islands thuộc Anh.

Những đồng tiền này được cho là có từ năm 50 trước Công nguyên, khi các đoàn quân của Julius Caesar tiến vào nước Anh từ hướng tây bắc và xuyên qua lãnh thổ Pháp.

 Kho báu tiền cổ trị giá 10 triệu bảng
Vẫn chưa xác định được giá trị thực tế của kho báu này - Ảnh: Viện Bảo tàng Jersey

“Như vậy chúng thuộc về người Celtic, người Pháp chạy loạn trước sự tấn công của quân La Mã và bị chiếm đóng vào thời đó”, theo BBC dẫn lời chuyên gia bảo quản hiện vật Neil Maher của Viện Bảo tàng Jersey, người theo dõi quá trình đào bới và bảo quản kho báu này.

Chuyên gia Maher còn khẳng định đây là một trong những kho tiền cổ lớn nhất từng phát hiện bởi chưa từng có khám phá nào như vậy trong suốt nửa thế kỷ qua.

Hai ông Mead và Miles đã bắt đầu cuộc tìm kiếm kho báu nói trên từ 30 năm trước, sau khi một phụ nữ trong vùng tiết lộ cha mình đã phát hiện những đồng tiền cổ trên đồng cách đó mấy năm.

Không biết được địa điểm chính xác, hai ông này chỉ còn cách lùng sục mọi ngóc ngách trong khu vực. Và sự việc càng rối rắm hơn khi người chủ cánh đồng trên chỉ cho phép họ tìm kiếm trong vòng 15 giờ kể từ khi vụ mùa được thu hoạch xong.

Theo ước tính, bộ sưu tập này có trị giá vào khoảng 10 triệu bảng Anh.

Phi Yến

>> Tìm thấy đường cổ 2.000 năm tuổi ở Hy Lạp
>> Thành phố chết của các mỹ nhân
>> Thành phố người chết" trên sa mạc Syria
>> 10 thành phố có nạn trộm xe cao nhất Mỹ
>> Vì sao chim thành phố có não to hơn?
>> Vienna - thành phố có chất lượng sống cao nhất thế giới
>> Thành phố cổ Tirana
>> Thành phố có vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.