Tây Ban Nha và Cyprus xin EU viện trợ

26/06/2012 10:50 GMT+7

(TNO) Tây Ban Nha và đảo Cyprus hôm 25.6 đồng loạt lên tiếng xin viện trợ tài chính từ Liên minh châu u (EU) nhằm vượt qua cơn khủng hoảng nợ công.

(TNO) Tây Ban Nha và đảo Cyprus hôm 25.6 đồng loạt lên tiếng xin viện trợ tài chính từ Liên minh châu u (EU) nhằm vượt qua cơn khủng hoảng nợ công.

AFP nhận định việc bơm một khoản tiền lớn cho Tây Ban Nha, nền kinh tế lớn thứ tư trong khối eurozone, sẽ làm teo tóp quỹ viện trợ cho Ireland, Hy Lạp và Bồ Đào Nha, đồng thời cũng sẽ làm kiệt quệ tài nguyên của khối này.

Tây Ban Nha và Cyprus xin EU viện trợ
Cho đến nay, đã có 5 quốc gia xin viện trợ tài chính từ Liên minh châu u để vượt qua cơn khủng hoảng nợ công, gồm Ireland, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và đảo Cyprus - Ảnh: Reuters

Được biết, Tây Ban Nha đang cần tiền để giải cứu hệ thống ngân hàng trong nước, vốn đã lâm vào khủng hoảng do các khoản nợ xấu khổng lồ phát sinh từ bong bóng bất động sản vỡ hồi năm 2008.

Lãnh đạo Liên minh châu u nhiều khả năng sẽ xem xét thực thi các chính sách thống nhất về kinh tế và tiền tệ tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào cuối tuần này nhằm giải quyết cơn khủng hoảng nợ công trong khu vực.

Thị trường tài chính toàn cầu hôm 25.6 tỏ ra nghi ngại về khả năng Liên minh châu u có thể bỏ qua các khác biệt trong chính sách điều hành kinh tế để cùng đưa ra một giải pháp toàn diện khi mà giá cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán châu u đồng loạt giảm điểm.

Đảo Cyprus đã trở thành thành viên thứ năm trong khối sử dụng đồng tiền chung châu u yêu cầu được viện trợ tài chính. Mặc dù chính phủ đảo quốc này không cho biết con số cụ thể, nhưng giới truyền thông địa phương phỏng đoán Cyprus cần khoảng 5 tỉ euro.

Hiện cũng chưa rõ Cyprus cần tiền cho các ngân hàng trong nước hay cho chính phủ, nhưng đảo quốc này trước đây từng tuyên bố đang cần viện trợ tài chính của EU để giúp hệ thống ngân hàng tái cấp vốn sau khi xóa nợ cho chính phủ Hy Lạp.

Hoàng Uy

>> Moody's hạ ba bậc xếp hạng tín dụng của Tây Ban Nha
>> Tây Ban Nha sẽ được viện trợ 100 tỉ euro
>> Các ngân hàng Tây Ban Nha sáp nhập vì nợ xấu
>> EU sắp đưa ra gói giải cứu trị giá 620 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.