Nhà vô địch Olympia cảm thấy "rất buồn"

27/06/2012 11:18 GMT+7

(TNO) Đặng Thái Hoàng (Trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh), nhà vô địch của cuộc thi Olympia năm nay cho biết cảm thấy rất buồn khi có nhiều người cho rằng Hoàng giành quán quân là do ăn may.

>> Bí quyết học và chơi của ứng cử viên vô địch Olympia
>> Chung kết Đường lên đỉnh Olympia
>> Những "hạt sạn" trong Đường lên đỉnh Olympia
>> Gặp gỡ các nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia
>> Giao lưu với các nhà vô địch “Đường lên đỉnh Olympia
>> Đặng Thái Hoàng vô địch cuộc thi Oympia lần thứ 12

đáp án olympia sai
Niềm vui của Đặng Thái Hoàng và người thân khi trở thành nhà vô địch cuộc thi leo núi Olympia năm nay - Ảnh: Hoàng Phan

Theo nhà vô địch, chương trình có quy định "chỉ các thí sinh mới có quyền thắc mắc và chỉ được thắc mắc trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Khi chương trình kết thúc thì đồng nghĩa những thắc mắc đều không hợp lệ, kết quả đã được ấn định”.

Cũng theo Hoàng, trước khi vào thi, cả 4 thí sinh đều phải cam kết nếu đáp án sai mà trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi, không thí sinh nào thắc mắc thì khi kết thúc chương trình, kết quả dù đúng hay sai cũng không thể sửa.

Hoàng cũng tâm sự, cậu cảm thấy buồn vì nhiều người cho rằng, trở thành nhà vô địch là do ăn may.

Trước đó, sau khi cuộc thi Olympia năm thứ 12 kết thúc với chiến thắng thuộc về Đặng Thái Hoàng, một số cư dân mạng xôn xao bàn tán nghi vấn một đáp án bị sai trong vòng thi Tăng tốc, đưa đến điểm số có lợi cho nhà vô địch.

Câu hỏi được MC Tùng Chi đọc ra là: "Cần bao nhiêu mặt trời để cân thăng bằng?"

Các dữ kiện được nêu: "Các bạn đang nhìn thấy những chiếc cân bằng đĩa đều ở vị trí cân bằng, trong đó có các biểu tượng của mặt trời, trăng và sao. Mỗi hình ảnh này đều được gán với một đơn vị khối lượng và câu hỏi của chúng tôi là: Cần bao nhiêu mặt trời để cán cân thăng bằng ở cái cân thứ 3? Chúng tôi đưa ra các phương án cho các bạn lựa chọn là: A, B, C, D, E và F". 

Các bạn có thể thấy các đáp án trong hình sau: A-4, B-5, C-6, D-7, E-8, F-9.

Nhà vô địch năm nay đã chọn đáp án C và nhận được 30 điểm.

 đáp án olympia sai
Câu hỏi và đáp án gây tranh cãi xôn xao trên nhiều diễn đàn - Ảnh: chụp từ clip

Tuy nhiên, nhiều thành viên mạng đã giải câu hỏi này và đưa ra kết quả cuối cùng là 17/3 = 5.66667, không có trong đáp án ban tổ chức đưa ra.

Một số thành viên diễn đàn mạng tỏ ý nghi ngờ đáp án của chương trình đưa ra là sai. Trong khi đó, số khác cho rằng, nếu câu hỏi sai và đáp án không được công nhận thì tổng số điểm của Thái Hoàng chỉ là 220, kém Thân Ngọc Tĩnh (Trường PT Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM) 10 điểm. Chức vô địch sẽ thuộc về chàng trai đến từ TP.HCM.

Trao đổi với Thanh Niên Online, Đặng Thái Hoàng cho rằng, đáp án C-6 không sai. Hoàng cho biết, khi nghe xong câu hỏi, “vận động viên leo núi” này đã nhanh trí quy ra hệ 3 phương trình và dùng máy tính tính ra kết quả 5.66667.

Theo Hoàng, trong khi câu hỏi đưa ra là “Cần bao nhiêu mặt trời…” nên câu hỏi chắc chắn phải là số tròn, không thể là số lẻ được. Đó là lý do khiến Hoàng chọn đáp án C-6. Theo Hoàng, đáp án này chỉ là chưa thuyết phục chứ không hẳn là đáp án sai.

Ông Phan Doãn Thoại, cố vấn toán học chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2012 xác nhận câu hỏi đầu tiên liên quan đến mặt trăng, mặt trời, ngôi trong phần thi Tăng tốc dữ liệu câu hỏi không đúng nên cả bốn đáp án đều không sai. Điều này có nghĩa phần trả lời của Đặng Thái Hoàng cũng không chính xác.

Cũng theo ông Thoại, câu hỏi này thuộc nhóm câu hỏi IQ, không phải do cố vấn chương trình đưa ra. Dù vậy, vị cố vấn này cũng rất tiếc không phát hiện ra lúc xem lại toàn bộ câu hỏi của cuộc thi trước khi chương trình diễn ra.

* Trao đổi với PV Thanh Niên Online sáng nay 27.6, ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, chưa thể kết luận đúng, sai trong đáp án câu hỏi IQ ở phần thi Tăng tốc cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia. "Sẽ rất khó có sự thay đổi kết của cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia”, ông Nguyễn Hà Nam nói.

Theo ông Nam, kết luận cuối cùng về sự việc không thể xuất phát từ một cá nhân mà cần có sự thống nhất của ban tổ chức chương trình.

Sau khi xem xét, nếu có sai sót, ban tổ chức sẽ có phương án khắc phục thỏa đáng nhất. Quá trình xem xét đang được tiến hành khẩn trương, để có thông tin chính chức về sự việc.

* Tối nay, tại Đài truyền hình Việt Nam, ban tổ chức và ban cố vấn của chương trình Đường lên đỉnh Olympia sẽ họp, để xem xét đánh giá sự việc trên mọi khía cạnh. “Trong trường có sai sót, tùy vào mức độ ảnh hưởng, ban tổ chức sẽ có phương án xử lý. Tuy nhiên, rất khó để thay đổi kết quả ở vòng thi chung kết”, ông Hà Nam nói.

Hoàng Phan - Đan Hạ - Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.