Mỹ nâng cấp không quân Đài Loan

26/06/2012 03:00 GMT+7

Đài Loan sắp ký hợp đồng quân sự thuộc thỏa thuận trị giá 5,8 tỉ USD với Mỹ để tăng cường sức mạnh cho không lực đảo này.

Theo thỏa thuận đã được công bố trước đó, Mỹ sẽ nâng cấp các chiến đấu cơ F-16 A/B cho Đài Loan thay vì cung cấp 66 chiếc F-16 C/D như yêu cầu của đảo này. Gói nâng cấp bao gồm hệ thống radar tối tân AESA (còn gọi là mạng radar chủ động) cho phép chiến đấu cơ phát tín hiệu cực mạnh nhưng vẫn duy trì trạng thái “ẩn thân”. AFP dẫn lời giới chức Mỹ cho biết gói nâng cấp radar AESA vào khoảng 600 triệu USD, và Đài Loan có thể sẽ hoàn tất việc ký kết thỏa thuận trước ngày 26.7.

Hồi tháng trước, không lực Đài Loan tiết lộ đã nhận được thư trả lời từ Washington và tiến hành kiểm tra các hạng mục thiết bị kèm đơn giá. Ngoài ra, Lực lượng Phòng vệ lãnh thổ Đài Loan từng đánh giá rất cao về thỏa thuận nâng cấp các chiến đấu cơ F-16 (khoảng 145 chiếc). Theo đó, F-16 sẽ được trang bị hệ thống radar mới đủ sức phát hiện được máy bay tàng hình của Trung Quốc. Thậm chí, các phi đội F-16 của đảo này còn có thể được trang bị thêm vũ khí chính xác.

 Một chiến đấu cơ F-16 của không lực Đài Loan - Ảnh: AFP
Một chiến đấu cơ F-16 của không lực Đài Loan - Ảnh: AFP

Vốn dĩ, thiết bị điện tử dò tìm định vị và các hệ thống vũ khí chính xác là một trong những yếu tố then chốt quyết định khả năng của chiến đấu cơ. Vì thế, dù không được mua mới chiến đấu cơ F-16 C/D nhưng Đài Loan sẽ vẫn sở hữu lực lượng F-16 A/B tối tân chẳng kém F-16 C/D bao nhiêu khi được nâng cấp như trên. Thậm chí, CNA dẫn thông tin từ Đài Bắc cho biết một số chức năng của chiếc F-16 A/B cải tiến vượt trội hơn cả F-16 C/D. Đây có thể là lý do khiến Đài Bắc dường như hài lòng về F-16 A/B cải tiến và bắt đầu tìm cách mua chiến đấu cơ thế hệ 5, điển hình như F-35, chứ không còn mặn mà với F-16 C/D.

Tin tức trên được đăng tải sau khi tờ The China Post đưa tin Trung Quốc vừa nâng cấp cơ sở thu thập thông tin tình báo đặt tại núi Đông Kinh, tỉnh Phúc Kiến. Theo đó, phạm vi phủ sóng của cơ sở trên sẽ vượt mức 350 km đủ sức theo dõi toàn bộ Đài Loan. Thậm chí, hệ thống radar này còn vươn đến căn cứ quân sự của Mỹ tại đảo Okinawa (Nhật Bản).

Thụy Miên

>> Mỹ sẽ bán thêm 18 chiến đấu cơ F-16 cho Iraq
>> Philippines sắp mua 12 chiến đấu cơ
>> Chiến đấu cơ Triều Tiên áp sát Hàn Quốc
>> Không quân Nga nhận chiến đấu cơ T-50 thế hệ thứ năm
>> Chiến đấu cơ F-22 bị “ma ám”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.